Những thay đổi thời tiết khiến da chúng ta trở nên xỉn màu, khô nám và kém săn chắc. Vậy chúng ta nên ăn, uống như thế nào để bảo vệ làn da? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những thực phẩm và thói quen ăn uống giúp làm đẹp da trong mùa lạnh.

Uống đủ nước

Mùa lạnh, nhiều người có xu hướng ít uống nước hoặc thậm chí cho rằng không cần uống nước vì ra ít mồ hôi. Điều này là một sai lầm đáng tiếc. Nước giữ cho làn da của bạn không khô, nứt nẻ hay nhăn nheo. Nước chính là loại mỹ phẩm làm đẹp da tự nhiên.

Như các cơ quan khác trên cơ thể, các tế bào da cũng chứa nước. Da chứa 9% nước trong cơ thể. Nước có vai trò quan trọng giúp da luôn mềm mại và loại bỏ chất độc. Khi thiếu nước, da trở nên khô, các tế bào hoạt động không tốt, khiến cơ thể mệt mỏi. Việc uống đủ nước sẽ ngăn chặn nếp nhăn trên da, giúp da luôn thông thoáng, sạch sẽ và hạn chế mụn.

Hãy cung cấp lượng nước đầy đủ cho da bằng cách uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày và chia đều trong ngày. Uống nước mỗi 15-30 phút và tránh uống quá nhiều nước cùng một lúc. Điều này giúp dưỡng ẩm cho da từ bên trong và cải thiện tình trạng da khô.

Ăn thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ tăng cường sức đề kháng mà còn là thần dược trong việc chống lão hóa và làm đẹp da. Da không có đủ vitamin C sẽ khô và sần sùi, tạo ra các vết nám, tàn nhang do tiếp xúc với môi trường khói bụi và tác động của ánh nắng mặt trời. Để hạn chế các tác nhân đối với làn da, nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt và chanh. Các loại quả khác như ổi, thanh long, chuối và táo cũng giàu vitamin C.

Ăn thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A giúp tăng cường quá trình đào thải các sắc tố có sẵn trên da. Ngoài ra, nó còn ức chế sự sản sinh melanin, làm giảm các vết nám, tàn nhang, đồi mồi nhanh chóng và ngăn chặn quá trình lão hóa da.

Trứng, gan và sữa là những thực phẩm giàu vitamin A. Bạn cũng nên ăn các loại rau có chứa beta caroten, tiền chất của vitamin A như cà rốt, đu đủ, bí ngô, xoài, gấc và các loại rau xanh đậm màu.

Ăn thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa. Quả bơ, giá đỗ, dầu thực vật, rau cải bó xôi, súp lơ xanh và một số thực phẩm khác cũng giàu vitamin E.

Ăn hạt và đậu đỗ

Các loại hạt và đậu như đậu nành, đậu rồng, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu phộng và hạt vừng là những thực phẩm giàu kẽm, chất béo không bão hòa và vitamin. Chúng giúp làn da trở nên mềm mại và mịn màng.

Ngoài việc ăn uống đúng cách, thực phẩm còn kết hợp với một tinh thần thoải mái, tập thể dục đều đặn và lối sống lành mạnh để có được làn da đẹp. Hãy chăm sóc da của bạn và tận hưởng làn da sáng đẹp.

Đóng góp bởi ThS.BS. Lê Thị Hải

Đọc thêm về làm đẹp da và chăm sóc bản thân tại EzBeauty.vn.

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!