8 bí quyết “vàng” giúp bạn chăm sóc sức khỏe gia đình thời hiện đại8 bí quyết “vàng” giúp bạn chăm sóc sức khỏe gia đình thời hiện đại

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều trải nghiệm cho bản thân. Đây là khoảng thời gian quan trọng để bạn vừa chăm lo cho sự nghiệp vừa chăm sóc sức khỏe gia đình. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu 8 bí quyết “vàng” giúp chăm sóc sức khỏe gia đình thời hiện đại nhé.

1. Dinh dưỡng lành mạnh và hợp lý

Khi nói đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng hàng ngày là yếu tố quan trọng nhất. Hãy đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi và cung cấp năng lượng cho các cơ quan cần thiết.

Phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và cân nặng, lượng dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày sẽ khác nhau. Các dưỡng chất cần thiết bao gồm: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, kẽm, magiê, sắt… Mỗi dưỡng chất đều mang lại lợi ích riêng, nhưng tất cả đều góp phần mang lại sức khỏe tốt cho gia đình bạn.

Đôi khi, việc bổ sung dinh dưỡng từ chế độ ăn hàng ngày không đủ hoặc cơ thể không hấp thụ đủ dưỡng chất. Trong trường hợp này, bạn có thể bổ sung bằng những viên uống dinh dưỡng khác. Ví dụ, nếu gia đình bạn có trẻ đang ở độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, người thiếu máu… việc bổ sung sắt là rất quan trọng.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn cũng cần chú ý đến thời gian ăn uống ba bữa để tận dụng tốt nhất hệ thống sinh học của cơ thể. Vào những khoảng thời gian không phải là bữa chính mà cơ thể đói, bạn có thể ăn nhẹ bằng trái cây hoặc hạt dinh dưỡng.

2. Uống đủ lượng nước mỗi ngày

uống đủ nước mỗi ngày

Cơ thể của chúng ta chứa hơn 70% là nước, chính vì vậy nước rất quan trọng đối với cơ thể. Nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, thải độc tố qua hệ bài tiết và làm cho làn da mềm mại, căng mịn.

Thiếu nước làm cản trở quá trình chuyển hóa của cơ thể, khiến cho cơ thể mệt mỏi, đau nhức, da nhăn nheo, khô ráp. Đặc biệt, thiếu nước có thể gây ra một số bệnh như nhiễm trùng bàng quang, sỏi thận…

Trẻ con và thanh thiếu niên thường thích uống nước ngọt có gas như Pepsi, Coca-Cola hay trà sữa. Nhưng những loại đồ uống này không thể thay thế nước hàng ngày, vì chúng có nhiều đường hóa học và các chất làm tăng cân. Bạn có thể hạn chế những đồ uống này và thay thế bằng các loại nước trái cây không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng.

3. Làm sạch nhà cửa

Một cách chăm sóc sức khỏe gia đình hiệu quả là luôn quan tâm đến môi trường sống xung quanh. Đừng coi nhẹ những hạt bụi, nấm mốc hay lông động vật, vì chúng đều là nguyên nhân gây dị ứng, hen suyễn và mẩn ngứa mà các thành viên trong gia đình có thể gặp phải.

Vì vậy, bạn nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, vệ sinh những nơi dễ bám bụi và trú ngụ của các tác nhân gây bệnh như sổ pha, nệm, chăn, gối. Hãy lau dọn phòng ốc gọn gàng, kể cả khung cửa sổ và nóc tủ quần áo.

Ngoài ra, để làm sạch không khí, bạn có thể trồng thêm một số cây xanh trong phòng khách để cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không trồng cây xanh trong phòng ngủ, vì vào ban đêm cây sẽ thải ra khí CO2, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

4. Rửa tay sạch

rửa tay chăm sóc sức khỏe gia đình

Tay là bộ phận tiếp xúc thường xuyên với môi trường như ăn uống, dùng điện thoại và làm việc. Vì vậy, tay thường tiếp xúc với nhiều vi khuẩn và virus, có thể gây ra một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch có cồn là cách loại bỏ những vi khuẩn gây hại, và đó là lời khuyên của các chuyên gia nhằm hạn chế nguy cơ gây bệnh. Chúng ta nên rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài… Mỗi lần rửa tay cần ít nhất 20 giây và lau khô sau khi rửa tay.

5. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một phần thiết yếu của cuộc sống. Thiếu ngủ sẽ làm cho cơ thể suy nhược, mệt mỏi, đau đầu, căng thẳng và cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, đột quỵ và rối loạn thần kinh.

Không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm năng suất làm việc cũng như khả năng tập trung. Trẻ em không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập, làm giảm tinh thần và dễ căng thẳng.

Chính vì vậy, bạn nên đặt giờ đi ngủ và thức dậy cho các thành viên trong gia đình. Điều này không chỉ giúp đảm bảo giấc ngủ của mọi người mà còn cải thiện sức khỏe cho gia đình.

6. Tiêm phòng cho cả nhà

tiêm phòng cho cả nhà

Để ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm, việc tiêm phòng là điều cần thiết cho mỗi gia đình. Đặc biệt, nếu bạn có trẻ nhỏ, trẻ em dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện và biến chứng khi mắc bệnh nặng hơn.

Bộ Y tế khuyến nghị các gia đình có trẻ nhỏ nên tiêm phòng đúng thời hạn để bảo vệ sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, các thành viên khác trong gia đình cũng nên tiêm phòng theo độ tuổi thích hợp để bảo vệ sức khỏe của cả nhà.

7. Khám sức khỏe định kỳ

Muốn chăm sóc sức khỏe gia đình, bạn cần lưu ý việc khám sức khỏe định kỳ cho mọi người. Khám sức khỏe định kỳ giúp chẩn đoán sớm các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, xơ gan, ung thư, cao huyết áp, suy thận, các bệnh tim mạch, rối loạn nội tiết và cả các rối loạn tâm thần.

Khám sức khỏe định kỳ là cách chăm sóc sức khỏe gia đình của nhiều người hiện nay, vì phát hiện sớm bệnh bất kỳ để có thể điều trị kịp thời. Đồng thời, khám sức khỏe định kỳ còn giúp phát hiện những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh, từ đó giúp bạn phòng ngừa và cải thiện sức khỏe của người thân yêu.

8. Chuẩn bị cho tủ thuốc gia đình

trang bị tủ thuốc chăm sóc sức khỏe gia đình

Mỗi gia đình nên trang bị một tủ thuốc gia đình để xử lý những tình huống cần thiết, bao gồm:

  • Thuốc hạ sốt và giảm đau: đây là những loại thuốc thông dụng được bán không kê đơn ở nhiều nhà thuốc. Chúng giúp hạ sốt và giảm đau trong trường hợp bạn không thể đến bệnh viện ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn nên tuân theo hướng dẫn sử dụng hoặc tư vấn từ các chuyên gia.
  • Thuốc tiêu hóa: tình trạng ăn uống không đều đặn dễ gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu. Một viên thuốc tiêu hóa sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này dễ dàng và tạo sự thoải mái.
  • Thuốc sát trùng: các loại thuốc sát trùng phổ biến như cồn ethanol 70 độ, oxy già, betadine được sử dụng để sát trùng vết thương ngoài da, giúp xử lý những vết thương nhỏ và ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Bông, gạc, băng y tế: đây là những dụng cụ cần thiết để xử lý những vết thương.
  • Thuốc da liễu: một số loại thuốc dùng để bôi ngoài da khi bị muỗi đốt, côn trùng cắn. Thuốc trị bỏng giúp xử lý vết bỏng nhẹ ngay lập tức, ngăn chặn sự sưng phồng của vết bỏng.
  • Thuốc sắt: bổ sung sắt cho trẻ ở độ tuổi dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ hành kinh, mang thai và người thiếu sắt. Việc bổ sung sắt giúp sản xuất hồng cầu và bổ sung lượng máu đã mất trong những giai đoạn của phụ nữ.

Ngoài ra, bạn nên trang bị nhiệt kế, kéo sạch, máy đo huyết áp, nước muối sinh lý… trong tủ thuốc để sử dụng khi cần thiết.

Tủ thuốc gia đình nên đặt ở nơi thoáng mát, dễ thấy và xa tầm tay trẻ em. Bạn cũng nên ghi chú cách sử dụng từng loại thuốc để các thành viên trong gia đình có thể dễ dàng sử dụng một cách an toàn.

Nguồn tham khảo: 5 Tips for Keeping Your Family Healthy

Đăng bởi EzBeauty.vn – https://ezbeauty.vn

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!