Kiến trúc website (hay còn gọi là kiến trúc trang web) là cách tổ chức và kết nối các trang trên trang web của bạn với nhau. Một trang web có cấu trúc tốt không chỉ quan trọng cho trải nghiệm người dùng mà còn cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Dưới đây là một ví dụ minh họa về kiến trúc trang web:
Kiến trúc website quan trọng cho SEO vì một số lý do chính sau đây:
- Nó giúp các công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục tất cả các trang của trang web của bạn.
- Nó phân tán sự uy tín trong toàn bộ các trang web của bạn thông qua liên kết nội bộ.
- Nó giúp người truy cập tìm thấy nội dung mà họ đang tìm kiếm.
Liên kết nội bộ tạo nên kiến trúc trang web. Khi liên kết từ một trang này đến trang khác, bạn cung cấp cho Google (và người đọc) nhiều ngữ cảnh hơn về trang đó. Và khả năng tiếp cận trang đã liên kết.
Dưới đây, chúng tôi sẽ thảo luận về tầm quan trọng của kiến trúc trang web và cách thiết kế một kiến trúc trang web tốt cho cả người dùng và các công cụ tìm kiếm.
Tại sao Kiến trúc Website quan trọng?
Kiến trúc trang web quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cả xếp hạng công cụ tìm kiếm và trải nghiệm người dùng.
Cấu trúc trang web tốt có thể giúp trang của bạn xếp hạng trên Google. Vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng của Google để tìm và lập chỉ mục tất cả trang quan trọng của bạn. Và hiểu rõ về trang web của bạn. Điều này là bước đầu tiên để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Hãy tưởng tượng bạn bước vào nhà của ai đó lần đầu tiên. Bạn không biết ngay từ đầu phòng nào là phòng ngủ, phòng tắm và những phòng khác. Nhưng bạn biết từ ngữ cảnh rằng phòng ngủ nên có một chiếc giường, phòng tắm nên có một cái bồn cầu và vân vân.
Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đi vào phòng tắm và thấy một chiếc giường dựa vào bồn rửa mặt. Điều này có thể khiến bạn thắc mắc liệu bạn đang ở trong phòng tắm hay phòng ngủ.
Điều này tương tự như Google gặp phải một trang web không có tổ chức. Nếu cấu trúc không hợp lý, Google có thể không hiểu mục đích của từng trang web của bạn. Và có thể gặp khó khăn để hiểu khi và nơi nào các trang web của bạn nên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là một ví dụ minh họa về kiến trúc trang web không có tổ chức:
Google sử dụng liên kết nội bộ để khám phá và xếp hạng trang. Và kiến trúc trang web được tạo ra bằng các liên kết nội bộ giữa các trang.
Vì vậy, mức độ tổ chức không tốt của kiến trúc trang web của bạn càng cao, Google càng thiếu thông tin về các trang trên trang web của bạn và mối quan hệ giữa chúng.
Điều này có nghĩa là quan trọng để giữ vững chiến lược liên kết nội bộ tổng thể của bạn khi thiết kế kiến trúc trang web của bạn.
Bằng cách liên kết từ một trang này đến trang khác, bạn truyền đạt cho Google các trang có liên quan. Và nếu bạn liên kết đến một trang cụ thể nhiều lần, Google sẽ thấy rằng bạn coi đó là quan trọng.
Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục với điểm thứ hai: cách kiến trúc trang web ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Bạn nên lên kế hoạch cẩn thận kiến trúc trang web của bạn để làm cho việc người dùng dễ dàng điều hướng đến sản phẩm, dịch vụ và thông tin quan trọng.
Càng dễ dàng cho ai đó tìm thấy đúng những gì họ muốn trên trang web của bạn, càng cao khả năng họ sẽ trở thành một khách hàng hoặc người dùng đắm chìm vào nội dung trang web của bạn.
Trong thực tế, 94% người dùng được khảo sát cho biết họ cho rằng dễ dàng điều hướng là tính năng quan trọng nhất của trang web.
Một trong những chức năng chính của nội dung trên một trang web là đẩy khách hàng tiềm năng tiến gần hơn đến quá trình bán hàng.
Ví dụ, Sephora đã làm điều này tốt.
Menu điều hướng dễ sử dụng của trang web mỹ phẩm này nhóm tất cả sản phẩm của họ thành các danh mục được biết đến (ví dụ: Trang điểm, Chăm sóc da, Trang điểm cho Mắt, v.v.). Như vậy, người mua hàng có thể tìm thấy các sản phẩm mà họ muốn chỉ trong vài cú nhấp chuột.
Hãy ghi nhớ điều này khi bạn quyết định cách hiển thị sản phẩm và nội dung trên trang web của bạn. Cấu trúc bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Và liệu họ có làm những gì bạn muốn họ làm trong khi họ đang sử dụng nó.
Ví dụ, bạn có thể phân trang kết quả (tức là hiển thị sản phẩm hoặc kết quả tìm kiếm trên các trang riêng biệt). Hoặc sử dụng cuộn vô tận (tức là tải thêm nội dung khi người dùng cuộn).
Cuộn vô tận có thể giảm số lần nhấp chuột cần để người dùng đến được một sản phẩm. Điều này giúp người dùng tìm thấy những gì họ muốn nhanh hơn.
Tuy nhiên, cách phân trang cung cấp cho người dùng nhiều sự kiểm soát hơn và cho phép họ dễ dàng ghi nhớ vị trí của các sản phẩm. Và điều hướng trở lại chúng.
Vì vậy, phân trang thường hoạt động tốt nhất cho hầu hết các trang web cho mục đích điều hướng. Nhưng cuộn vô tận có thể hoạt động tốt cho một blog hoặc nội dung không phải dựa trên sản phẩm.
Bây giờ chúng ta đã bao phủ một số quy tắc cơ bản, hãy xem xét những gì kiến trúc trang web tốt trông như thế nào.
Một Kiến trúc Website tốt như thế nào?
Một kiến trúc website tốt nên làm những điều sau đây:
- Nhóm nội dung liên quan về chủ đề cùng nhau.
- Tổ chức các nhóm thành một cấu trúc phân cấp logic.
- Đặc biệt nhấn mạnh các trang quan trọng nhất.
Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng kiến trúc website phẳng thay vì kiến trúc website sâu.
Các thuật ngữ này mô tả mức độ sâu cấu trúc trang web của bạn. Hay có bao nhiêu nhấp chuột để đi đến các danh mục con của trang web của bạn, cũng được gọi là độ sâu hoặc chiều sâu nhấp chuột.
Người dùng nên có thể truy cập nội dung của bạn trong ít nhấp chuột nhất có thể. Số nhấp chuột tối đa để đến bất kỳ trang nào trên trang web của bạn là ít hơn bốn nhấp chuột.
Như vậy, người dùng không cần làm việc quá sức để tìm nội dung mà họ muốn.
Dưới đây là một ví dụ về kiến trúc trang web phẳng:
Chỉ mất ba nhấp chuột để đến đáy kiến trúc.
Và đây là một ví dụ về kiến trúc trang web sâu, mất nhiều nhấp chuột hơn để đến các trang ở phần dưới cấu trúc:
Bởi vì mất nhiều công sức để truy cập vào một số trang cụ thể, điều này không tạo ra trải nghiệm người dùng tốt.
Đồng thời cũng quan trọng để đảm bảo rằng mỗi trang quan trọng là một phần của kiến trúc trang web – có nghĩa là mỗi trang web phải có ít nhất một liên kết đến từ trang khác trên trang web.
Các trang không có bất kỳ liên kết nội bộ nào trỏ đến được gọi là trang cô độc.
Như thế này:
Công cụ tìm kiếm đi dạo trên web thông qua các liên kết. Vì vậy, họ có thể gặp khó khăn khi truy cập và xếp hạng các trang không có liên kết trỏ đến. Và người dùng chỉ có thể truy cập vào một trang không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bằng cách nhập liên kết trực tiếp.
Mẹo chuyên gia: Tạo kiến trúc trang web sạch và tránh các trang cô độc bằng cách tạo nhóm chủ đề hoặc các nhóm nội dung xoay quanh cùng một chủ đề và liên kết với nhau. Điều này cho phép bạn nhóm các trang web liên quan vào các danh mục thích hợp.
Cách Thiết kế một Kiến trúc Website
Dưới đây là sáu mẹo để xây dựng một kiến trúc trang web tối ưu:
- Sử dụng liên kết nội bộ một cách chiến lược.
- Đảm bảo người dùng có thể truy cập vào các trang của bạn chỉ trong vài nhấp chuột.
- Tạo menu điều hướng dễ sử dụng.
- Tối ưu hóa URL của trang web của bạn.
- Sử dụng breadcrumb navigation.
- Sử dụng các bản đồ trang HTML và XML.
1. Sử dụng liên kết nội bộ một cách chiến lược
Liên kết nội bộ là các liên kết trỏ đến các trang khác trên cùng một trang web.
Khi bạn liên kết từ một trang này đến trang khác, bạn cho biết với các công cụ tìm kiếm rằng hai trang này có liên quan. Điều này giúp công cụ tìm kiếm xác định cấu trúc trang web của bạn.
Liên kết cũng chuyển điểm uy tín, hoặc phiếu bầu tin cậy trong mắt công cụ tìm kiếm. Vì vậy, việc liên kết đến các trang quan trọng, liên quan trên trang web của bạn là một phương pháp tốt.
Một chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ cũng giúp người dùng điều hướng đến các trang liên quan đến họ.
Một cách tốt để liên kết là sử dụng các trụ cột nội dung và cụm chủ đề.
Trụ cột nội dung là các chủ đề chính, rộng lớn của nội dung. Và cụm chủ đề là các danh mục phụ hỗ trợ các trụ cột.
Ví dụ:
Hãy tưởng tượng bạn muốn tạo một cụm chủ đề về chủ đề “Copywriting”.
Mở một công cụ nghiên cứu từ khóa như Keyword Magic Tool và tìm từ khóa mục tiêu của bạn – trong trường hợp này, là “copywriting”.
Công cụ sẽ tạo ra một danh sách các từ khóa liên quan, được sắp xếp theo số lượt tìm kiếm mỗi từ khóa nhận được hàng tháng (còn gọi là khối lượng tìm kiếm hàng tháng).
Hãy xem qua danh sách từ khóa và ghi lại các từ khóa liên quan đến “copywriting” mà có thể phù hợp với các nội dung trong cụm chủ đề “copywriting”.
Bạn có thể, ví dụ, xác định các từ khóa liên quan sau về “copywriting”:
- Copywriting là gì
- Copywriting email
- Ví dụ về copywriting
- Công cụ copywriting
- Khóa học copywriting
- Cách tìm những người viết bản sao xuất sắc nhất
Kết quả cuối cùng của bạn có thể trông như thế này:
Theo quy trình này cho mỗi chủ đề chính bạn sẽ tạo nội dung cho, bạn sẽ có một bản đồ của tất cả các cụm chủ đề bạn muốn bao gồm trong cấu trúc trang web của mình.
Sau đó, tạo nội dung cho mỗi chủ đề và phụ chủ đề bạn đã xác định. Hãy đảm bảo liên kết các chủ đề liên quan với nhau theo kiến trúc liên kết bạn đã tạo ra trước đó – trang chủ liên kết đến chủ đề, chủ đề liên kết đến phụ chủ đề và v.v.
Sau khi bạn đã xuất bản nội dung, bạn nên kiểm tra các vấn đề liên kết nội bộ chung. Mở Site Audit và nhấp vào nút “Xem chi tiết” dưới mục “Liên kết nội bộ”.
Bạn sẽ nhận được một báo cáo với các thông tin sau:
- Chiều sâu duyệt trang cho mỗi trang của bạn
- Các lỗi liên kết nội bộ mà bạn cần sửa chữa
- Cách cải thiện chiến lược liên kết nội bộ của bạn
- Phân phối liên kết nội bộ trên toàn bộ trang web của bạn
- Danh sách các trang hàng đầu truyền đạt uy tín
Và khi bạn đang sử dụng Site Audit, hãy kiểm tra trang web của bạn có trang cô độc không.
Từ báo cáo “Liên kết nội bộ”, nhấp vào nút “# vấn đề” bên cạnh lỗi “Trang sơ sẩy trong trang web không có liên kết mẹ” trong phần “Thông báo”.
Bạn sẽ nhận được một danh sách các trang cô độc.
Nếu bạn tìm thấy bất kỳ trang nào như vậy, hãy liên kết đến chúng ít nhất một lần từ một trang liên quan. Điều này sẽ đảm bảo cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều có thể truy cập vào trang (trước đây) cô độc.
Đối với thêm thông tin về cách tạo cấu trúc liên kết chính xác, đọc hướng dẫn của chúng tôi về liên kết nội bộ.
2. Đảm bảo người dùng có thể truy cập vào các trang của bạn chỉ trong vài nhấp chuột
Người dùng nên có thể truy cập nội dung của bạn chỉ trong vài nhấp chuột (tối đa là bốn). Ngay cả khi bạn điều hành một trang web thương mại điện tử lớn với hàng triệu trang.
Sự sâu cấu trúc trang web của bạn cũng ảnh hưởng đến cách công cụ tìm kiếm duyệt trang web của bạn. Công cụ tìm kiếm duyệt các trang web thông qua liên kết. Vì vậy, càng thấp chiều sâu duyệt, công cụ tìm kiếm càng nhanh chóng và có khả năng duyệt đến một trang web.
Bạn có thể sử dụng Site Audit để tìm các trang trong trang web của bạn mà yêu cầu nhiều hơn ba nhấp chuột để truy cập.
Nhấp vào nút bên cạnh lỗi “Chiều sâu duyệt trang hơn 3 nhấp chuột”, trong phần “Thông báo” của báo cáo “Liên kết nội bộ”.
Bạn sẽ nhận được danh sách các liên kết “quá sâu”.
Nếu bạn tìm thấy bất kỳ trang nào mà người dùng cần nhiều nhấp chuột hơn để truy cập, hãy xem xét việc đơn giản hóa cấu trúc trang web của bạn.
Mẹo: Sử dụng các trang có uy tín cao để liên kết đến trang có chiều sâu duyệt lớn. Bạn có thể tìm các trang có uy tín cao bằng cách xem xét tiện ích “Các trang truyền đạt uy tín nhất” trong báo cáo Liên kết nội bộ của Site Audit. Các trang có Internal LinkRank cao sẽ truyền đạt nhiều uy tín hơn.
3. Tạo menu điều hướng dễ sử dụng
Sử dụng menu điều hướng là một cách dễ dàng để kết nối các trang và củng cố cấu trúc trang web của bạn. Vì menu chỉ là một tập hợp các liên kết liên quan.
Có nhiều loại menu điều hướng khác nhau để lựa chọn. Không có một cách duy nhất để cấu trúc menu của bạn, nhưng tốt nhất là giữ trang web của bạn dễ điều hướng. Để khách hàng có thể tìm thấy các trang quan trọng và (hy vọng) làm những gì bạn muốn họ làm trong khi sử dụng nó.
Menu điều hướng ngang là loại menu phổ biến nhất và hoạt động tốt cho hầu hết các trang web.
Nó trông như thế này:
Thanh điều hướng cấp cao này nên cung cấp các danh mục mà người dùng mong đợi (như “Cửa hàng”, “Liên hệ”, “Về chúng tôi”, vv).
Nhưng đừng sợ không tuỳ chỉnh thanh điều hướng cấp cao của bạn. Hãy nghĩ về công khai của bạn – họ đang tìm gì? Họ đang cố gắng đạt được gì bằng cách điều hướng trang web của bạn? Điều này nên quyết định những gì bạn bao gồm trong menu điều hướng.
Ví dụ, nếu bạn sở hữu một đại lý ô tô địa phương. Bạn sẽ chắc chắn muốn có một liên kết trên thanh điều hướng chính của bạn đưa khách hàng đến danh sách xe mới của bạn.
Nhưng nhiều người mua sử dụng xe đã qua sử dụng – vì vậy bạn có thể thêm một liên kết đến hàng xe cũ của mình. Và liên kết đến các bộ phận phụ của bạn để bớt phần hạn chế.
Như vậy, cho dù ai đó muốn mua một chiếc xe, nhận thông tin về tài chính hay lập lịch bảo dưỡng, họ có thể tìm thấy những gì họ cần ngay từ thanh điều hướng chính. Bạn sẽ bao phủ mọi lĩnh vực quan trọng của doanh nghiệp của bạn.
Nhưng bạn cũng không muốn làm cho khách hàng bị áp đảo với quá nhiều lựa chọn ngay từ đầu.
Nếu bạn thấy mình đang bao gồm quá nhiều lựa chọn trong thanh điều hướng ngang, hãy chọn một menu dạng rơi xuống.
Menu dạng rơi xuống hoạt động tốt cho các trang web có nhiều nội dung và cấu trúc trang web phức tạp hơn. Bạn có thể giảm số lần hiển thị các trang quan trọng trong khi vẫn cung cấp một đường dẫn rõ ràng cho người dùng.
Ví dụ, menu dạng rơi xuống phù hợp với các trang web thương mại điện tử có nhiều sản phẩm khác nhau. Người dùng có thể xem một thanh điều hướng ngang đơn giản. Sau đó chọn danh mục họ quan tâm để xem thêm liên kết.
Đây là một ví dụ tốt từ PetSmart:
Bạn cũng có thể chọn kiểu menu điều hướng thanh bên:
Lựa chọn này tương tự như thanh điều hướng ngang. Nhưng có thể cung cấp nhiều không gian hơn cho nhiều liên kết điều hướng cấp cao hơn.
Có thể bạn có một trang web nhỏ và muốn bao gồm tất cả các trang của bạn trong điều hướng. Thì menu dọc cho phép bạn làm điều đó một cách dễ dàng.
Sử dụng điều hướng hamburger cho một trang web di động của bạn?
Menu điều hướng hamburger là một lựa chọn phổ biến. Trong khi loại điều hướng này xuất hiện ngang trên màn hình lớn, nó xuất hiện dọc trên điện thoại di động.
Như thế này:
![Menu điều hướng hamburger](https://static.semrush.com/blog/uploads/media