Ở năm 2018, Rosanna Meikle cảm thấy mình thất bại. Cô đang bận rộn với việc học làm đẹp, nhưng không tìm được công việc và cũng không thu hút được sự chú ý với những tạo hình của mình trên mạng. Cô rất mệt mỏi với sự đồng nhất mà cô nhìn thấy xung quanh mình, “một biển gái đẹp, đôi mắt khói và đôi môi bơm căng”, cô nhớ lại. “Trường tôi ở một khu vực đắt đỏ của Auckland, điều đó khiến tôi cảm thấy lạc lõng. Tôi không đủ tiền để mua mỹ phẩm hoặc quần áo, bộ dụng cụ của tôi không đủ ‘chuyên nghiệp’ và vẻ bề ngoài của tôi cũng không đủ chuẩn.”

Vì vậy, cô quyết định thử một cái gì đó hoàn toàn khác biệt. Một ngày nọ, cô tạo ra “một mớ hỗn độn”. Cho một bài tập, cô vẽ người mẫu của mình với những nét đen lạnh lùng, những con rắn hài hước màu xanh lá cây, đôi môi cam mờ và lông mi gai nhọn giống như của Twiggy. “Tôi nghĩ rằng tạo hình của mình thật tệ”, cô nói. Nhưng trên Instagram, nó trở nên phổ biến.

Meikle không nhận ra điều đó vào thời điểm đó, nhưng cô đã gia nhập một cuộc cách mạng đang từ từ được tăng tốc – cuộc cách mạng về trang điểm xấu, thuật ngữ được đặt bởi nghệ sĩ trang điểm và nhà hoạt động Eszter Magyar, người bắt đầu làm việc trên dự án này từ năm 2018. “Cuộc cách mạng trang điểm xấu là một cộng đồng”, cô nói, cũng như hashtag khác của cô, “trang điểm tàn ác”.

Tôi rất thích điều đó và muốn người khác nhìn thấy nét đẹp đòi hỏi của nó.

Trong thời gian cách ly, tôi đã thưởng thức sự kỳ quặc của nó và đôi khi thử những kiểu trang điểm hơi xấu hoặc không đều của riêng mình, thích những màu xanh lá cây nhớt và đôi môi màu xanh dương.

Trên mạng, những tác phẩm xuất sắc nhất trong thể loại này thường kỳ quái và hơi kỳ dị. Ngọc trai dán trên da, bao quanh mí mắt như những nốt mụn. Những từ viết bằng nét đen trên khuôn mặt sơn màu đỏ, kêu gọi người xem “ăn giàu.” Những vết màu xanh lá cây như tranh Pollack trên đôi môi màu vàng. Có một cái gì đó mơ hồ trong chúng. Một số điểm trẻ con và vui nhộn – Dr Seuss sẽ đồng ý. Nhưng những điểm khác lại đen tối và đe dọa, hung ác và hơi tàn nhẫn. Chúng dường như đau khi đeo, và có những kiểu trang điểm thật sự đau đớn.

Công việc của những nghệ sĩ này thường bị chế giễu – vì quá xấu hoặc không đủ xấu. “Điều đó không liên quan đến sự xấu xí”, Magyar nói. “Điều đó liên quan đến sự không đều. Xấu chỉ là một từ, khiến bạn chú ý.”

Sự không đều này đối lập với những gì chúng ta thường thấy trên mạng xã hội. Trong năm năm qua, một “gương mặt selfie” đã xuất hiện: đôi môi nhồi nhét, đôi mắt to mở rộng và trang điểm nhấn nhá được áp dụng đúng vị trí. “Việc rằng có một gương mặt cụ thể liên quan đến ảnh selfie cho chúng ta thấy rằng bức chân dung ít liên quan đến việc tự biểu đạt mà hơn là việc tự biểu hiện sự tuân thủ ý tưởng về một cô gái trẻ”, Autumn Whitefield-Madrano viết trong cuốn sách năm 2017 của cô, “Giá trị khuôn mặt.” “Nếu có sự tự biểu hiện trong bức selfie mẫu, đó là sự biểu hiện của một mong muốn, không phải hiện thực.”

Trang điểm xấu thách thức trạng thái hiện tại. “Chúng ta đang sống trong thời đại của hướng dẫn, khi mọi người đang hỏi làm thế nào mà không hỏi tại sao”, Magyar nói. “Rất nhiều người đang chấp nhận những gì họ thấy mà không đặt câu hỏi gì cả. Họ biết cách vẽ viền mắt hoàn hảo, nhưng họ không biết tại sao họ lại làm điều đó.” Những kiểu trang điểm của anh ấy khác biệt. Chúng không hoàn hảo, lộn xộn và hỗn loạn. Một số kiểu trông giống như bức tranh Fauvism, trong khi những kiểu khác cảm giác như cubist và những kiểu khác vẫn là dada thuần túy. Mặc dù những nghệ sĩ đôi khi chia sẻ cách tạo kiểu nhìn, tập trung không phải vào việc làm lại những gì bạn thấy. Người xem chỉ đến để đánh giá thẩm mỹ, không phải làm lại trên cơ thể của riêng mình.

Trang điểm xấu cũng mang một mặt chính trị. Nó chống lại mục đích của việc trang điểm mà đã được các nhà sinh học tiến hóa và nhà văn áp đặt lên. Theo trường phái tư tưởng vào cuối thế kỷ 20, được phổ biến bởi Desmond Morris trong cuốn “Loài khỉ trần” (1967), phụ nữ trang điểm môi để làm cho đôi môi chúng ta trông giống như âm đạo đã sưng một chút và mắt kẻ mắt để tạo cho đôi mắt chúng ta ánh sáng sau cảm giác sau quan hệ tình dục. Và vì vậy, trong nửa thế kỷ qua, chúng ta đã được cho rằng trang điểm là một công cụ hỗ trợ trong việc sinh sản, ngay cả khi ở mức tiềm thức. “Nhà sản xuất son môi không tạo nên một cái miệng tuyệt vời hơn,” Morris viết. “Họ tạo nên một cặp môi sống động hơn.” Hãy nghĩ đến ác mộng cubist.

Trong khi các nhà xã hội học và nhà nhân chủng học đã lâu phê phán tính chính xác của các lý thuyết của Morris, ý kiến ​​rằng trang điểm liên quan đến tình dục vẫn phổ biến. Phụ nữ mặc nhiều trang điểm thường bị kỳ thị hoặc bị đánh giá thấp. Phụ nữ mặc quá ít bị gọi là không chuyên nghiệp hoặc cẩu thả. Và đàn ông trang điểm? Họ nhận được những định kiến ​​riêng của riêng họ.

Trang điểm xấu phản bác tất cả những điều đó. Mặc dù sự kỳ lạ có thể rất sexy, mục đích không phải là sexy (mà, mâu thuẫn là vì sao nó có thể sexy đến như vậy, tôi nghĩ). Mục đích làm hài lòng người mặc nó. “Nhìn vào một cái gì đó xấu xí và nhận ra rằng nó làm bạn hài lòng một cách không ngờ là một khoảnh khắc khá quý giá, buộc chúng ta phải xem xét lại những giới hạn của những gì chúng ta coi là cần thiết để một cái gì đó trở nên đẹp”, Julia Lee, một nhà thiết kế 24 tuổi sống tại Singapore nói. Lee cũng thỉnh thoảng trang điểm xấu ở nơi công cộng, “mặc dù “Singapore khá bảo thủ về hình thức”, cô nói. Đôi môi xanh của cô, được tạo bằng phấn mắt, cảm giác như một “ngón tay giữa” đối với kỳ vọng xã hội.

Caroline Heggdal, một nhà sáng tạo 27 tuổi đến từ Na Uy, cảm thấy một chút e dè hơn khi đeo những kiểu trang điểm cực kỳ của mình – bao gồm mắt viền màu đỏ được trang trí với những bông hoa trắng nhỏ. “Tôi rất sợ và lo lắng về việc bị phê phán”, cô giải thích. “Tôi thật sự muốn có can đảm để đi ra ngoài với trang điểm của mình.” Tuy nhiên, cô nhìn thấy xu hướng này dần chảy vào đại chúng, điều đó cho cô một chút hy vọng. “Tôi nghĩ rằng nhiều người đã nhận ra rằng đôi mắt khói giống nhau có thể hơi nhàm chán”, cô nói.

Mặc dù khó có thể tưởng tượng một thế giới trong đó mọi người đều bắt đầu dùng keo dán Lego cho mí mắt, nhưng tôi đã thấy gần đây có nhiều phấn mắt màu đất sét và viền mắt màu hồng, hai màu trước đây được các blogger làm đẹp tránh vì liên quan đến viêm nhiễm mí mắt. Tôi cũng đã thấy thêm nhiều môi mờ, môi son nhòe, viền mắt dưới và nhiều kiểu trang điểm vẽ trên khuôn mặt giống như những hình xăm khuôn mặt được giới trẻ ưa thích.

Mặc dù có vẻ như việc phân loại những xu hướng này là xấu là một lời xúc phạm, tôi thích nghĩ đến như Magyar nói. Đó là một lời khen – một từ làm cho mọi người ngồi dậy và chú ý. Xấu tồn tại vì xấu. Đó là một thẩm mỹ có ích hơn người ta nên chấp nhận.

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!