Mã giảm giá, voucher và coupon khác nhau thế nào?Mã giảm giá, voucher và coupon khác nhau thế nào?

Kinh doanh online

Có lẽ bạn đã từng nghe nhiều lần về việc sử dụng mã giảm giá, voucher và coupon khi mua sắm hoặc đi ăn. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa hiểu rõ về những khái niệm này và sự khác biệt giữa chúng. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các phương thức giảm giá này.

Mã giảm giá, voucher và coupon khác nhau thế nào?

Voucher là gì?

Voucher là một loại giấy phiếu có ghi mức giá ưu đãi hoặc mức giá được giảm khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Voucher tương đương với tiền thật, nhưng chỉ có thể sử dụng ở cửa hàng có phát hành voucher đó.

Thông thường, một voucher có thời gian sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định và có thể có các điều kiện để áp dụng. Nếu bạn nhận được một voucher, hãy chú ý thời gian và các điều kiện để không bỏ lỡ cơ hội ưu đãi.

Hiện nay, voucher cũng được sử dụng rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Khi sử dụng online, voucher thường hiển thị dưới dạng một dãy mã giảm giá hoặc mã QR.

Hình ảnh Voucher

Coupon là gì?

Tương tự như voucher, coupon cũng là một loại giấy phiếu. Trên đó, coupon ghi rõ phần trăm (%) giá trị được giảm khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Coupon cũng có thời hạn sử dụng và đôi khi đi kèm với những điều kiện áp dụng.

Mặc dù xuất hiện muộn hơn (voucher xuất hiện lần đầu vào năm 1888 và được sử dụng bởi Coca Cola), coupon vẫn được các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có giá trị thấp như trà sữa, buffet ưa chuộng. Vì nếu chỉ giảm một số tiền nhỏ, khách hàng không cảm thấy hấp dẫn. Việc áp dụng phần trăm giảm giá sẽ kích thích sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Coupon cũng dần xuất hiện trên các trang web bán hàng online và được thể hiện dưới dạng một dãy mã giảm giá hoặc mã QR.

Xem thêm: Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee để tặng mã giảm giá

Hình ảnh Voucher

So sánh voucher và coupon

Qua các phân tích trên, chúng ta có thể thấy nhiều điểm tương đồng giữa voucher và coupon:

  • Thể hiện sự ưu đãi của doanh nghiệp nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm
  • Khách hàng được mua hàng hóa hoặc dịch vụ với mức giá thấp hơn giá niêm yết
  • Được in ấn dưới dạng thẻ hoặc phiếu
  • Áp dụng cả trong bán hàng online và offline
  • Có thời hạn và điều kiện áp dụng
  • Chỉ có thể sử dụng ở cửa hàng của đơn vị phát hành
  • Có thể xuất hiện dưới dạng một mã giảm giá

Xem thêm: Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee để tặng mã giảm giá

Song song với những điểm tương đồng, voucher và coupon cũng có một điểm khác biệt quan trọng. Đó là:

  • Voucher: thể hiện số tiền được giảm hoặc mức giá ưu đãi cụ thể
  • Coupon: thể hiện phần trăm được giảm

Lần sau khi bạn nhận được phiếu ưu đãi, hãy xem trên đó có ghi một con số cụ thể hay một phần trăm. Điều này sẽ giúp bạn phân biệt chúng gọi là gì. Tuy nhiên, nếu bạn mua sắm online, có nhiều khả năng bạn sẽ nhận được một mã giảm giá. Vậy mã giảm giá là gì? Có phải là một tên gọi khác của voucher hay coupon?

Mã giảm giá là gì?

Mã giảm giá là một dãy kí tự bao gồm chữ và số, là một phần trong chương trình khuyến mãi. Khi bạn nhập mã giảm giá, bạn sẽ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.

Mã giảm giá có tính khái quát hơn so với voucher và coupon, vì nó thể hiện mức ưu đãi dưới bất kỳ hình thức nào được đặt ra, có thể là số tiền hoặc phần trăm giảm giá. Điểm mạnh của mã giảm giá là tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong bán hàng online. Bạn không cần in ấn tốn kém, bạn có thể dễ dàng tạo mã giảm giá và chỉ cần khách hàng nhập mã đó để nhận được ưu đãi bạn đã thiết lập.

Hình ảnh Voucher

Một mã giảm giá của Điện Máy Xanh thể hiện phần trăm được giảm

Tạo mã giảm giá và triển khai chương trình với nền tảng bán hàng GoSELL

Nếu bạn đang kinh doanh hoặc bán hàng online, có lẽ bạn quan tâm đến việc tự tạo mã giảm giá. Việc tự tạo mã giảm giá sẽ giúp bạn tự chủ hơn trong việc tạo các chiến lược thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Nhận thức được điều đó, GoSELL đã tích hợp tính năng “Tạo mã giảm giá” vào nền tảng quản lý bán hàng.

Bước 1: Tạo mã giảm giá trên GoSELL

  • Từ giao diện quản lý của GoSELL, vào Ưu Đãi -> Giảm Giá
  • Chọn Tạo Giảm Giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Nhập “Mã Giảm Giá” hoặc chọn tạo mã tự động
  • Tiếp theo, bạn có thể thiết lập các thông tin liên quan đến chương trình giảm giá như thời gian, đối tượng, v.v.

Với vài thao tác đơn giản như vậy, bạn đã có thể tự tạo mã giảm giá cho chương trình khuyến mãi riêng của mình. Để triển khai tính năng tạo mã giảm giá, bạn có thể sử dụng các sản phẩm như GoWEB, GoAPPGoPOS của GoSELL với những ưu điểm đa tính năng. Điều này sẽ giúp bạn vận hành chương trình giảm giá một cách hiệu quả mà không cần lo lắng về sai sót hoặc nhầm lẫn. GoSELL còn rất nhiều tính năng hấp dẫn khác đang chờ bạn khám phá. Hãy theo dõi website của GoSELL hoặc liên hệ tổng đài 02873030800 để biết thêm thông tin và được hướng dẫn.

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!