Adidas – một thương hiệu thời trang nổi tiếng đã gặp phải những khó khăn to lớn. Trong một thời gian dài, công ty đã phải đối mặt với nhiều vấn đề nội bộ, từ việc ngồi trên đống giày tồn kho trị giá hơn 500 triệu Euro, cổ phiếu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 6 năm, cho đến việc sa thải CEO.
Di sản và cơn khủng hoảng
Adidas, được thành lập vào năm 1949 bởi Adolf Adi Dassler, đã nhanh chóng trở thành công ty thời trang lớn thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, khi CEO Bjorn Gulden tiếp quản vị trí từ Kasper Rorsted, Adidas đã đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong ngành công nghiệp của mình. Giá cổ phiếu của Adidas đã giảm 54% từ đầu năm đến nay, gây ra sự mất lợi nhuận đáng kể. Với việc doanh số giảm sút ở Trung Quốc cùng việc rút khỏi thị trường Nga, Adidas đã gặp nhiều khó khăn.
Nhiều nhân viên trong công ty đổ lỗi cho sự lựa chọn sai lầm từ các nhà lãnh đạo cũng như văn hóa điều hành độc đoán, chèn ép. Tuy nhiên, với sự thay đổi người lãnh đạo, giá cổ phiếu của Adidas đã tăng 20% nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 6 năm và thấp hơn cả thời kỳ đại dịch COVID-19.
Những sai lầm trong chiến lược
Một trong những sai lầm nghiêm trọng của Adidas là sự phụ thuộc quá nhiều vào dòng giày Yeezy của Kanye West. Tuy Yeezy là thương hiệu duy nhất tăng trưởng trong năm 2019, nhưng Adidas đã đổ quá nhiều nguồn lực vào dòng sản phẩm này. Yeezy đã bị ảnh hưởng nặng nề sau những phát ngôn gây tranh cãi của Kanye West. Hiện Adidas đang phải đối mặt với việc ngồi trên đống giày tồn kho trị giá hơn 500 triệu Euro và đang cố gắng tìm cách thanh lý để tránh mất lợi nhuận.
Không chỉ vậy, việc rút khỏi thị trường Nga và sự suy giảm về doanh số tại Trung Quốc cũng là những quyết định sai lầm khác của Adidas. Công ty đã bị tẩy chay sau vụ việc từ chối sử dụng bông của Tân Cương-Trung Quốc và doanh số bán hàng tại Trung Quốc cũng giảm sau một thời gian phát triển mạnh mẽ.
Môi trường nội bộ
Không chỉ gặp khó khăn về chiến lược, Adidas còn phải đối mặt với vấn đề nhân lực. Trong một thời gian ngắn, ít nhất 10 trên tổng số 20 nhóm lãnh đạo chủ chốt đã rời bỏ công ty. Mọi người đều hiểu rằng tình hình đã trở nên nghiêm trọng khi người lao động rời đi.
Các nhân viên cho biết rằng cựu CEO Rorsted đã quản lý quá độc đoán, chết chìm tính sáng tạo và coi thường ý kiến đóng góp của nhân viên. Sự yếu kém trong quản lý mới đã dẫn đến những quyết định chiến lược sai lầm và làm suy yếu sự sáng tạo của Adidas.
Kết luận
Adidas đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nặng nề, từ việc ngồi trên đống giày tồn kho trị giá hơn 500 triệu Euro, cổ phiếu giảm mạnh, vấn đề nội bộ và sự thất bại trong chiến lược. Để vượt qua khó khăn, Adidas cần thực hiện một cải tổ toàn diện và tạo ra những quyết định chiến lược đúng đắn để khôi phục lại niềm tin và lợi nhuận của công ty.
Đọc thêm: EzBeauty.vn