Những chiếc áo corset, váy xẻ cao, áo đúc ngực, quần lót ôm sát: tất cả đều được thiết kế để điều chỉnh và “hoàn hảo” cơ thể phụ nữ. Tất nhiên, phong cách thời trang thay đổi cùng với sự thay đổi tiêu chuẩn vẻ đẹp nữ. Trong khi corset và váy xẻ cao tập trung vào vòng eo khó tin, hông rộng và mông to, thì thời trang hiện đại thường tập trung vào vòng 1 lớn và vòng eo phẳng, săn chắc. Nhưng thời trang có liên quan gì đến cách chúng ta cảm nhận về cơ thể của mình? Một phân tích phê phán về thời trang có thể mang lại cho chúng ta những thông tin gì?

Xu hướng thời trang có thể nói lên quan hệ giới tính trong xã hội và thời điểm cụ thể

Ví dụ, phong cách thời trang của phụ nữ đã dịch chuyển từ váy dài hạn chế và áo đầm chật chội của thế kỷ 19 sang váy ngắn chia ở giữa được đề xuất bởi các nhà hoạt động quyền phụ nữ vào thời gian chuyển đổi của thế kỷ, và đến những bộ váy ngắn “flapper” của những năm 1920. Chúng ta có thể thấy rằng khi một số hạn chế xã hội, kinh tế và pháp lý đối với phụ nữ bắt đầu giảm bớt, thời trang phụ nữ trở nên kém hạn chế hơn. Tuy nhiên, đáng xem xét là có một thời điểm nào đó mà những xu hướng thời trang hở hang và ôm sát cho phụ nữ trở nên áp đặt hơn đối với phụ nữ cũng như váy corset và váy xẻ cao của thời kỳ trước.

Thời trang và quảng cáo thời trang có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận về cơ thể của mình

Khi các phong cách thời trang được thiết kế để phù hợp với những bộ xương cao và gầy của siêu mẫu, rất khó để phần lớn phụ nữ có thể đạt đến những tiêu chuẩn mà họ thấy trên sàn diễn và trên trang bìa tạp chí thời trang. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng phụ nữ và cô gái đọc tạp chí thời trang thường có hình ảnh cơ thể tồi tệ hơn (Harrison & Cantor 1997). Một nghiên cứu khác cho thấy nhân viên làm việc trong ngành làm đẹp và thời trang có nguy cơ mắc rối loạn ăn uống hoặc hành vi tương tự rối loạn ăn uống cao hơn (Lukács-Márton et al. 2008). Với nhận thức ngày càng gia tăng về cách ngành thời trang góp phần làm giảm lòng tự trọng của con gái và phụ nữ, vào năm 2006, nhà tổ chức tuần lễ thời trang Madrid đã cấm siêu mẫu quá gầy tham gia. Trong khi nhà phát ngôn cho sự kiện Madrid nói rằng họ đơn giản chỉ muốn tránh việc khuyến khích hình ảnh không lành mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, các đại diện của các công ty người mẫu hàng đầu tại Mỹ đã tỏ ra phẫn nộ với động thái này, loại bỏ nhiều người mẫu kiếm thu nhập hàng đầu của họ khỏi sự kiện. Pháp cũng làm tương tự vào năm 2017 khi họ cấm siêu mẫu quá gầy biểu diễn bất kỳ loại quần áo hoặc sản phẩm thời trang nào và yêu cầu mọi ảnh được chỉnh sửa bằng Photoshop phải được ghi là như vậy (France 2017). Gần đây, xu hướng không còn là cấm siêu mẫu quá gầy mà là bao gồm nhiều dáng người khác nhau. Ví dụ, một bài viết năm 2020 giới thiệu mùa thời trang xuân 2021 cho biết nhiều nhà thiết kế hàng đầu sẽ trình diễn các dòng thời trang phù hợp với nhiều kích thước cơ thể (Naer 2020).

Chúng ta dành nhiều thời gian để lo lắng về thời trang hơn là về những vấn đề chính trị, xã hội, đạo đức và tình cảm quan trọng hơn

Không phải tình cờ rằng tại Mỹ, sự nhấn mạnh về thân hình gầy của phụ nữ phát triển vào những năm 1920, khi phụ nữ giành quyền bỏ phiếu và bắt đầu tiến vào các lĩnh vực trước đây bị cấm – như lớp học đại học, các nghề nghiệp và chức vụ bổ nhiệm. Có thể vì nhiều người trong văn hóa cảm thấy bị đe dọa bởi sự tự do mới của phụ nữ, tiêu chuẩn vẻ đẹp cơ thể mới đã phát triển, tiêu chuẩn đó khuyến khích phụ nữ dành nhiều thời gian cho tủ quần áo, trang điểm và hình dạng cơ thể hơn là cho giáo dục, sự nghiệp và hoạt động chính trị.

Thậm chí, ngành công nghiệp mỹ phẩm khuyến khích tiêu chuẩn không tưởng về vẻ đẹp hoàn hảo và gợi ý rằng những đặc điểm tự nhiên như “đường nét mịn màng và nếp nhăn,” và cả chấm tàn nhang, lỗ chân lông đều kém duyên dáng. Điều này khiến chúng ta tự nguyện và tự ghét bản thân, khiến chúng ta sẵn lòng chi tiêu tiền kiếm được để che giấu những “khuyết điểm” vô số của mình.

Vào năm 1990, Naomi Wolf đã chỉ ra rằng người dân Mỹ chi $20 tỷ mỗi năm vào mỹ phẩm (1990: 113). Đó là đủ để trả tiền cho:

  • 2.000 phòng khám sức khỏe phụ nữ;
  • 33.000 nơi trú ẩn cho phụ nữ bị bạo lực;
  • 400.000 học bổng đại học 4 năm;
  • 200.000 chiếc xe tải để vận chuyển an toàn vào ban đêm;
  • 1 triệu công nhân chăm sóc trẻ em được trả lương cao; hoặc
  • 1 triệu trợ lý chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi.

Xu hướng này dường như đang trở nên tồi tệ hơn. Chỉ riêng thị trường chăm sóc da ở Mỹ đã mang lại $39,2 tỷ doanh thu vào năm 2020. Các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Canada cũng không kém cạnh và được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2020-2027. Ví dụ, Nhật Bản dự kiến ​​tăng doanh thu 1% trong bảy năm tới và Canada 2,7% (Markets 2020). Đó là rất nhiều tiền có thể được chi cho những vấn đề cấp bách hơn hoặc hưởng lợi cho chúng ta theo cách làm tốt hơn về sức khỏe, an toàn, giáo dục, cơ hội nghề nghiệp và an ninh cho phụ nữ trên toàn quốc. Không có gì ngạc nhiên khi Mỹ không đơn độc trong vấn đề này, thông điệp về vẻ đẹp của chúng ta đã lan rộng khắp các quốc gia trên thế giới.

Thời trang, mỹ phẩm và nam giới

Từ khi quảng cáo hiện đại bắt đầu, ngành thời trang, mỹ phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ và giảm cân chủ yếu nhắm vào phụ nữ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các ngành này đã nhắm mục tiêu đến nam giới cũng. Nhiều công ty mỹ phẩm hiện đã có dòng sản phẩm dành cho nam giới, chủ yếu là các sản phẩm chăm sóc da và tóc, cũng như “hương thơm” và các “dụng cụ làm đẹp” khác. (Tất nhiên, họ không thể gọi những thứ này là nước hoa và trang điểm!) Đồng thời, thời trang nam cũng được tiếp thị mạnh mẽ hơn với những hình ảnh của các người mẫu nam cơ bắp với vạt cằm rạng rỡ, thường trong tư thế gợi dục.

Việc bán tiêu chuẩn cơ thể không thực tế cho nam giới có nghĩa là một phát triển tích cực cho phụ nữ? Liệu nó có ngụ ý rằng nam giới và phụ nữ cuối cùng đã bình đẳng? Jean Kilbourne trong Killing Us Softly 3 nói “Không.” Đây không phải là một phát triển tích cực cho cả nam và nữ. Thay vào đó, chúng ta có thể xem đây là một nỗ lực của Ngành công nghiệp làm đẹp để tăng lợi nhuận bằng cách gây bất an cho nam giới. Nhưng Kilbourne lưu ý rằng ngành công nghiệp làm đẹp có thể không gây hại cho nam giới như nó làm với phụ nữ, bởi vì xã hội của chúng ta thường đánh giá nam giới dựa trên thành tựu của họ hơn là ngoại hình.

Cập nhật lần cuối: 2 tháng 4 năm 2021

EzBeauty.vn

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!