Giới thiệu
“Đây chính là gương mặt nổi tiếng Mario, cái mà tôi đã chờ đợi từ lâu,” Kim Kardashian, lúc đó đã trên 20 tuổi, nói trong một bộ phim gồm 3 phần được tải lên YouTube cách đây 9 năm. Mario mà cô ấy nhắc đến chính là nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng Mario Dedivanovic, người mà Kardashian vừa mới bắt đầu làm việc cùng lúc đó.
Trong loạt phim này, Dedivanovic tái tạo lại kiểu trang điểm của Kardashian cho bìa tạp chí Vegas Magazine năm 2008. Video này không khác gì một video từ tháng 3 năm nay, trong đó Dedivanovic trang điểm cho Kardashian bằng bảng màu KKW x Mario, và cấu trúc này đã được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các vlog làm đẹp đang quá tải trên YouTube ngày nay. Khác biệt duy nhất giữa video Vegas và KKW là ánh sáng, râu của Dedivanovic và búi tóc hồng của Kardashian. Nhưng không chỉ có điều đó đã thay đổi trong thập kỷ gần đây.
Sinh ra và lớn lên tại Bronx, New York, Dedivanovic là con của những người nhập cư người Albania. Cha của anh là người quản lý và mẹ anh làm việc dọn dẹp cho L’Oréal.
“Chúng tôi khá nghèo,” anh nói vào một buổi chiều gần đây từ căn penthouse rộng lớn trên Upper East Side. Anh “luôn muốn có những thứ đẹp”, anh thêm vào, đó là lý do tại sao anh tìm được công việc đầu tiên là đóng gói hàng tại một siêu thị địa phương khi chỉ mới 12 tuổi.
Kể từ đó, Dedivanovic đã làm việc để tự nuôi mình và gia đình anh như một chàng trai bán bánh giò tại vườn thú Bronx, quản lý một quầy bán hot dog và làm việc như một nhân viên dọn bàn ở một nhà hàng tại Little Italy. Khi anh 17 tuổi, anh đã mạo hiểm đến Manhattan cùng mẹ để tìm việc làm và nhắm tới Sephora. Anh tìm thông tin một người phụ nữ từ văn phòng công ty tại thư viện, gọi điện để hẹn với cô ấy và được tuyển dụng làm việc tại vị trí mới mở tại Flatiron District.
“Đó là ngày đầu tiên làm việc tại Sephora mà tôi có cảm hứng bất thình lình và nói với bản thân, ‘Đây chính là điều tôi sẽ làm suốt đời của mình,’” anh nhớ lại.
Dedivanovic bắt đầu làm việc làm nhân viên tiếp đón và tư vấn nước hoa và làm việc cùng khách hàng ngoài cửa hàng. Gương mặt đầu tiên không phải là việc ở Sephora mà anh nhận làm là người trang điểm cho hai ca sĩ song ca mà anh gặp tại quầy Urban Decay. Họ trả cho anh 25 đô la.
Kardashian xuất hiện trong hình ảnh trong thời điểm ngày càng phổ biến của Myspace và Facebook, nơi Dedivanovic đã xây dựng một lượng người theo dõi bằng cách chia sẻ các bài viết và buổi chụp thử mà anh đã làm với các ngôi sao nổi tiếng khác nhau – Veronica Webb, Natasha Bedingfield và Gina Gershon – và được trợ giúp bởi các nhiếp ảnh gia như Fadil Berisha và các nghệ sĩ trang điểm như Kabuki Starshine và Billy B. Kardashian yêu cầu anh tham gia trả lời câu hỏi về trang điểm trên blog của cô ấy và Dedivanovic đã ngồi một mình suốt nhiều giờ đồng hồ để trả lời câu hỏi của những người lạ. Sau đó, cô ấy đề xuất họ ghi lại một video hướng dẫn trang điểm, và loạt video Vegas Mag đã xuất hiện.
“Chúng tôi đã làm video đó và đột nhiên tôi trở thành hình tượng của những nghệ sĩ trang điểm trên toàn thế giới,” Dedivanovic nói. “Việc làm nghệ sĩ trang điểm không phổ biến vào thời điểm đó. Khoảng 10 năm trước đây, nghề nghệ sĩ trang điểm bắt đầu thu hút sự quan tâm của mọi người. Họ đến với tôi để nhờ tư vấn và hỏi tôi câu hỏi về cách bắt đầu. Huda Kattan đã nói, ‘Bạn là một trong những người đầu tiên mà tôi đã liên lạc để được tư vấn, người duy nhất đã trả lời tôi trên Facebook.’ Tôi thậm chí không nhớ nữa.”
Sự quan tâm của mọi người đối với anh như một nghệ sĩ trang điểm – đặc biệt là đối với Kardashian, người lúc đó nhanh chóng trở thành một trong những người nổi tiếng nhất trên thế giới – đã truyền cho Dedivanovic ý tưởng để bắt đầu một khóa học vào năm 2009. Anh đang sống ở Los Angeles và quyết định tổ chức một khóa học hướng dẫn trang điểm kéo dài hai ngày. Khoảng 16 đến 20 học viên đã đến và anh đã mất tiền vì nó.
Sau khóa học thứ hai tại Los Angeles, anh đã lên kế hoạch tổ chức một khóa học ở New York, thông báo về nó trên Twitter và bán được 100 vé “nhanh chóng”. Với sự tham gia của Adrienne Bailon như người mẫu của mình, anh đã giảng dạy ở khóa học New York và cho một nhiếp ảnh gia quay video để anh có thể chia sẻ nó trên YouTube. Phản ứng, anh nói, là không thể tin được.
Lớp học Master Class, như mọi người biết hiện nay, giống như một buổi hòa nhạc dành cho những người yêu trang điểm. Một số blogger làm đẹp nổi tiếng nhất – Huda Kattan, Makeup by Ariel, Makeup by Samuel và Makeup by Ari – đã tham gia, một số người thậm chí tham gia không chỉ một lần, và Dedivanovic đã tổ chức lớp học trên toàn cầu, bao gồm một lần ở Albania thu hút 2.200 người.
Vào ngày 3 tháng 11, anh sẽ đưa lớp học đến Sydney, nơi anh dự định sẽ có 800 đến 900 người tham gia. Và đúng, anh sẽ cố gắng chụp ảnh selfie với hầu hết họ.
“Kể từ khi tổ chức Master Class đầu tiên của tôi, mọi người từ Úc đã bay đến lớp học của tôi dù tôi tổ chức ở đâu,” anh nói. “Rất khó khăn khi bạn ở một múi giờ khác để tổ chức một sự kiện, vì vậy tôi đã lùi lại một thời gian. Tôi muốn tổ chức nó vào năm 2018 vì họ đã rất động viên. Tất cả những người này đến và gánh chịu chi phí vé máy bay và khách sạn để đến Master Class, vì vậy tôi muốn đến đó và làm cho họ. Đó là một trong những địa điểm được yêu cầu nhiều nhất đối với tôi.”
Lớp học Sydney sẽ được tổ chức tại Rạp Roslyn Packer. Vé, được bán thông qua trang web của Dedivanovic, có giá từ 475 đô la Australia cho vé tiêu chuẩn, mua vé đó, bạn có thể xem buổi trình diễn và nhận chứng chỉ hoàn thành, lên đến 775 đô la cho VIP, bạn nhận được một túi quà Master Class và gặp mặt, đến 1.200 đô la, đảm bảo bạn được ngồi ở vị trí tốt nhất và không phải chờ đợi trong hàng đợi.
Dedivanovic xem lớp học này là một phần không thể thiếu trong uy tín của một nghệ sĩ trang điểm. Anh từ chối các giao dịch với các thương hiệu hằng ngày yêu cầu anh phải độc quyền với bất kỳ thương hiệu nào.
“Tôi không thể giảng dạy một khóa học Master Class và trung thực 100% nếu ai đó nói tôi phải sử dụng cái gì đó,” anh giải thích. “Tôi phải có thể sử dụng bất cứ thứ gì mà tôi muốn và đó là cách duy nhất mà bạn có thể trung thực.” Hiện tại, anh đang là đại sứ thương hiệu của Laura Mercier.
Có vẻ như việc phát hành riêng biệt dòng mỹ phẩm của mình là một bước tiến tự nhiên đối với Dedivanovic, người hiện đã có khoảng 19 năm kinh nghiệm. Anh đã hợp tác với KKW Beauty vào tháng 4 trên một bộ sưu tập bốn sản phẩm, nhưng chưa công bố sản phẩm của riêng mình – anh hầu như chưa nói gì về việc làm vậy.
Khi được hỏi liệu anh có phát hành dòng mỹ phẩm riêng không, Dedivanovic nói, “Có…đó là mục tiêu của tôi từ khi tôi còn là một cậu bé. Các công ty và nhà đầu tư đã tìm đến và hỏi tôi trong nhiều năm. Cho đến hai hay ba năm qua, tôi chưa cảm thấy đủ xứng đáng vì tôi cảm thấy mình cần có ít nhất 20 năm kinh nghiệm làm nghệ sĩ để làm điều đó. Đối với tôi, đó là một việc lớn. Đó sẽ là một chương mới trong cuộc sống, trong sự nghiệp của tôi.”
Anh nói rằng anh đã làm việc với các phòng thí nghiệm “trên toàn thế giới” trong 3 năm qua để phát triển sản phẩm và đã từ chối “vô số” số tiền vì các cơ hội cuối cùng không cho phép anh quyết định cuối cùng.
“Điều với dòng mỹ phẩm là nó chắc chắn sẽ có một ngày nào đó trong tương lai,” anh nói. “Tôi là một người hoàn mỹ. Tôi nghĩ mọi người mong đợi một cái gì đó tuyệt vời từ tôi và tôi cũng mong đợi một cái gì đó tuyệt vời từ chính mình…Thật lòng tôi không cảm thấy gấp rút để làm điều này vì tôi chưa bao giờ gấp rút bất cứ điều gì trong cuộc đời mình. Tôi thích cách cũ kỹ của việc phấn đấu, trả nợ và từ từ đạt được một chút thành công. Có quá nhiều điều không cần thiết đang xuất hiện hàng ngày, điều đó làm cho tôi cảm thấy áp lực, ngay cả với tôi là một chuyên gia. Tôi hoàn toàn ổn với việc chờ đợi một chút. Có thể cái bong bóng này sẽ vỡ, điều mà tôi nghĩ mọi người đều sợ hãi, trong khi đối với tôi, tôi không sợ hãi điều đó. Nếu nó vỡ, nó vỡ thôi. Có thể sau đó, chất lượng sẽ được quan tâm hơn là số lượng.”