Hành vi người tiêu dùng là một lĩnh vực quan trọng trong marketing, nghiên cứu về cách mà con người tương tác và phản hồi đối với các sản phẩm và dịch vụ. Điều này không chỉ đơn thuần dựa trên những nhu cầu cá nhân, mà còn phụ thuộc vào tác động của tâm lý, nhận thức, kiến thức, niềm tin và quan điểm của mỗi người.

Tâm lý

Động cơ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Mỗi người có các nhu cầu khác nhau, và điều này được xác định bởi tình trạng tâm lý và cảm xúc của họ. Một số nhu cầu có xuất phát từ bản năng và trạng thái mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Một số khác xuất phát từ nhu cầu muốn được công nhận, tôn trọng, ngưỡng mộ. Nhưng cần lưu ý rằng tất cả các nhu cầu này chỉ trở thành động cơ khi chúng đạt đến một cấp độ đủ mạnh. Động cơ này tạo ra áp lực cho người tiêu dùng để tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó, giảm bớt căng thẳng.

Ví dụ, một người có nhu cầu được công nhận và đánh giá cao có thể có xu hướng mua các sản phẩm đắt tiền hơn để thể hiện địa vị và được thừa nhận bởi những người khác trong cộng đồng.

Nhận thức

Theo các chuyên gia, nhận thức là quá trình mà mỗi cá nhân lựa chọn, tổ chức và giải thích thông tin để hình thành một bức tranh có ý nghĩa về thế giới. Nhận thức không chỉ phụ thuộc vào đặc điểm cá nhân, mà còn phụ thuộc vào mối liên hệ giữa các yếu tố và hoàn cảnh xung quanh.

Quá trình nhận thức được chia thành ba giai đoạn: quá trình quan tâm có chọn lọc, quá trình bóp méo thông tin có chọn lọc và sự ghi nhớ có chọn lọc. Quá trình này ảnh hưởng đến cách mà con người lựa chọn, bổ sung và ghi nhớ thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

Kiến thức

Kiến thức của mỗi người được hình thành thông qua tương tác giữa động cơ, tác nhân, tình huống, phản ứng và sự củng cố. Động cơ thường là yếu tố tạo ra kích thích nội tại và thúc đẩy hành động. Ví dụ, khi một người muốn tự do di chuyển, họ có thể quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe máy hoặc ô tô để giải tỏa sự thôi thúc đó.

Niềm tin và quan điểm

Niềm tin là yếu tố quyết định sự tin tưởng rằng một điều gì đó sẽ xảy ra. Niềm tin này có thể được hình thành dựa trên kiến thức, sự tin tưởng và ảnh hưởng từ các yếu tố tình cảm. Người tiêu dùng có niềm tin và quan điểm riêng đối với các sản phẩm/dịch vụ mà họ tiếp xúc. Vì vậy, các chuyên gia marketing cần phải chú ý và phân tích cẩn thận niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp.


EzBeauty.vn hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về hành vi người tiêu dùng và các yếu tố tác động đến nó. Để tìm hiểu thêm về dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, hãy ghé thăm EzBeauty.vn.

Ảnh: source

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!