Nếu bạn chưa lướt qua Facebook hoặc Twitter hôm nay, bạn đã bỏ lỡ xu hướng #NoMakeupSelfie – các bức ảnh tự sướng không trang điểm của phụ nữ nhằm gây quỹ nghiên cứu ung thư. Phong trào này đã khai thác những yếu tố mà chúng ta yêu thích của Internet – tự sướng, hashtag, tự tán dương bản thân và lướt qua những bức ảnh của người khác khi họ trông kém hơn bình thường một chút. Hơn nữa, lợi ích thêm vào đó là cho bạn bè và người theo dõi biết rằng chúng ta đang làm một việc tốt, như quyên góp tiền, và chúng ta không kiêu căng đến mức cần trang điểm. Đó chỉ đơn giản là một quảng cáo cho phong cách tốt nhất của chính chúng ta, đi kèm với bức ảnh.

Làm thế nào mà cơn bão sự tinh vi này lại bắt đầu?

Chúng ta có thể đổ lỗi cho phong trào này – giống như phần lớn các phong trào khác – vào Hollywood. Tại lễ trao giải Oscar năm nay, nữ diễn viên và cựu tình nhân 81 tuổi Kim Novak xuất hiện trên sân khấu trông như cô đã phẫu thuật nhiều đến mức không thể cử động khuôn mặt. Sau khi người dùng Twitter lăng mạ Novak, tác giả Laura Lippman đăng một bức ảnh không trang điểm của chính mình nhằm động viên Novak, và lập luận rằng nếu phụ nữ không thấy hình ảnh của những người phụ nữ tự nhiên, không trang điểm trên mạng thì họ sẽ cảm thấy ít áp lực hơn để phẫu thuật thẩm mỹ.

Điều này đã tạo ra một xu hướng của các ngôi sao đăng ảnh tự sướng không trang điểm của chính mình, tất cả những hình ảnh này sẽ khiến bạn cảm thấy hết sức ghen tỵ với các ngôi sao yêu thích mà bạn không thể ngờ họ lại trông tốt đến thế mà không cần sự trợ giúp. Và cuối cùng là ví dụ hoàn hảo từ GOOP:

Image

Dù sao thì, điều đó đã biến thành một chiến dịch nhằm tăng cường nhận thức về ung thư, kết hợp với hashtag #NoMakeupSelfie.

Kể từ thứ Ba tuần trước, phụ nữ tại Anh đã tham gia chụp ảnh tự sướng không trang điểm nhằm gây quỹ cho nghiên cứu ung thư. Bạn sẽ được một người bạn đề cử chụp một bức ảnh tự sướng của mình lên Facebook và sau đó có thể gửi tin nhắn HOPE đến số 20222 để quyên góp 5 đô la cho nghiên cứu ung thư, giống như một lá thư xích mích. Hôm nay, xu hướng này đã lan rộng tới Hoa Kỳ và chắc chắn bạn đã thấy nó trên trang cá nhân Facebook của mình rồi. Cho đến sáng thứ Năm, chiến dịch này đã quyên góp được 8 triệu bảng cho nghiên cứu ung thư – số tiền quyên góp của Anh sẽ được gửi đến Cancer Research UK và số tiền quyên góp của Mỹ sẽ được gửi đến Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lắm làm sao ảnh tự sướng không trang điểm và ung thư có liên quan với nhau. Việc kết hợp giữa hai yếu tố này có vẻ như ám chỉ rằng việc chụp ảnh tự sướng không trang điểm có ý nghĩa can đảm tương tự như chiến đấu chống ung thư. Nhưng thực tế không phải như vậy. Và điều đó nói gì về xã hội chúng ta khi không trang điểm trở thành một sự kiện to lớn đến mức chương trình TODAY phải dành nhiều ngày để kỳ vọng vào một phân đoạn mà các MC không trang điểm một chút nào.

Phong trào #NoMakeupSelfie đã thu hút được nhiều ngươi hoài nghi một cách nhanh chóng, đồng thời cũng đã gây ra sự hoài nghi. Một người dùng Twitter đã chỉ trích khía cạnh tự khen tự mừng của chiến dịch này.

Bản thân tôi cũng trở nên hoài nghi khi tìm kiếm nhanh trên Google đã đưa ra các trang web về làm đẹp tư vấn cô gái về “cách chụp ảnh tự sướng không trang điểm hoàn hảo” chi tiết về góc chụp, ánh sáng và bộ lọc mà phụ nữ nên sử dụng để trông tốt nhất – những điều này thực sự có vẻ phản lại mục đích của chiến dịch.

Một cô gái ở Oxford đã quyết định sử dụng ý tưởng của chiến dịch và nêu ra lý do tại sao đó là một nguyên nhân tốt hơn (và liên quan hơn đến ảnh tự sướng). Cô đã đăng trên Facebook:

Image

Và còn việc rằng hàng nghìn người tham gia vào chiến dịch gốc #NoMakeupSelfie đã quyên góp vào tổ chức từ thiện sai. BBC đã đưa tin rằng nhiều người vô tình quyên góp tiền cho Unicef thay vì Cancer Research UK bằng cách gửi tin nhắn “DONATE” thay vì “BEAT”. Những người khác vô tình hỏi về việc nhận nuôi một con gấu trúc từ Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới khi điện thoại tự động sửa “BEAT” thành “BEAR”. Hãy coi đó là một mớ hỗn độn trên mạng xã hội.

Phần lớn ý định gốc của chiến dịch đã bị lãng quên trong sự vụn vặt này. Một phụ nữ đã viết trên trang Facebook của Globe and Mail rằng “90% bài viết về ‘ảnh tự sướng không trang điểm’ trên dòng tin của tôi thậm chí không nhắc đến từ ‘ung thư'”. Chúng ta nên tán thưởng những người đã sử dụng chiến dịch này làm lí do để quyên góp, nhưng chúng ta không nên cần một lý do để làm việc đó.

Vậy nên, hãy bỏ điện thoại và chỉ cần quyên góp cho Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Viết cho Eliana Dockterman theo địa chỉ [email protected].

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!