Ngày nay, khi kinh doanh trở nên phức tạp hơn và phạm vi mở rộng ra các quốc gia khác nhau, việc áp dụng chính sách đa tâm đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều công ty. Nhưng bạn đã biết điều gì về chính sách đa tâm và ưu nhược điểm của nó? Hãy cùng tìm hiểu!
Chính sách đa tâm – Định nghĩa
Chính sách đa tâm (Polycentric policy) là việc cho phép các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài được quản lý và điều hành bởi những người địa phương trong quốc gia đó. Điểm đáng chú ý là trong chính sách đa tâm, các công ty có thể áp dụng cách tiếp cận này đối với cấp quản lí cao, trung bình hoặc nhân viên không nằm trong bộ máy quản lí.
Việc áp dụng chính sách đa tâm giúp cho các công ty mong muốn dành cho các cơ sở ở các quốc gia khác một mức độ độc lập nhất định trong việc ra quyết định. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người quản lí địa phương được phép vận hành chi nhánh theo cách mà họ cho là phù hợp.
Các công ty quốc tế lớn thường tiến hành những chương trình đào tạo cấp tốc cho những người quản lí địa phương sang chính quốc học trong một số thời gian nhất định. Ở đó, họ được cọ xát với văn hoá của công ty và những thực tiễn kinh doanh nhất định.
Các công ty vừa và nhỏ có thể thấy chính sách này tốn kém nhưng họ có thể tin tưởng vào những người quản lí địa phương, những người hiểu rằng cái mà người ta trông đợi ở họ còn vượt xa tất cả các chi phí bỏ ra như vậy.
Ưu điểm và nhược điểm
- Ưu điểm:
Một ưu điểm quan trọng của chính sách đa tâm là loại bỏ chi phí cao cho các nhân viên quản lí nước ngoài và gia đình của họ. Ưu điểm này có thể hết sức có ích đối với các công ty vừa và nhỏ không thể cho phép thuê người nước ngoài làm việc.
Thứ hai, chính sách đa tâm trao trách nhiệm quản lý cho những người rất quen thuộc với môi trường kinh doanh trong nước. Các quản lí hiểu biết sâu sắc về văn hoá của thị trường địa phương sẽ là một ưu thế rất lớn.
Do họ quen thuộc với những thực tiễn kinh doanh địa phương, họ có thể đọc được những gợi ý tế nhị bằng cả ngôn ngữ được nói ra lẫn không được nói ra.
Họ không cần phải khắc phục bất kỳ một rào cản văn hoá nào được tạo nên bởi hình ảnh của một người “bên ngoài” và họ cũng có xu hướng hiểu nhu cầu của nhân viên mình tốt hơn, cũng như nhu cầu của khách hàng và những người cung cấp.
- Nhược điểm:
Mặt hạn chế chủ yếu của tiếp cận đa tâm là nguy cơ tiềm tàng có thể đánh mất sự kiểm soát đối với hoạt động trên nước sở tại. Khi một công ty thuê nhân viên là người bản địa để điều hành các hoạt động kinh doanh ở địa phương đó, họ phải chịu một rủi ro là có thể trở thành một tập hợp của các doanh nghiệp riêng rẽ từ nhiều quốc gia.
Tình huống này sẽ không trở thành vấn đề nếu như chiến lược của công ty là có những cách đối xử khác nhau đối với các thị trường khác nhau. Đây sẽ không phải là một chính sách tốt đối với các công ty theo đuổi chiến lược toàn cầu.
Nếu như các công ty này không có sự hội nhập, chia sẻ hiểu biết và một hình ảnh chung, chắc chắn kết quả hoạt động sẽ phải chịu ảnh hưởng.
(Tài liệu tham khảo: Kinh doanh quốc tế, Trung tâm đào tạo từ xa, ĐH Kinh tế Quốc dân)
Để biết thêm thông tin và hiểu rõ hơn về chính sách đa tâm, hãy ghé thăm EzBeauty.vn.