Cải thiện sức khỏe tinh thần ngay với 9 bí quyết sauCải thiện sức khỏe tinh thần ngay với 9 bí quyết sau

Chúng ta đều biết rằng sức khỏe tinh thần tốt là khi ta giữ được trạng thái tích cực trong suy nghĩ, kiểm soát cảm xúc và hành xử. Nhưng ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện đều đặn, còn điều gì có thể giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tinh thần tốt hơn mỗi ngày? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Cân bằng sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần là trạng thái cân bằng giữa tâm lý, tư duy và khả năng đương đầu với những “sóng gió” trong cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất mà quên mất sức khỏe tinh thần. Điều này có thể dẫn đến các rối loạn tâm lý và ảnh hưởng đến chất lượng sống của chúng ta. Vì vậy, để nâng cao chất lượng cuộc sống, chúng ta cần giữ trạng thái tinh thần luôn thoải mái và sáng suốt để giải quyết những vấn đề cá nhân.

Dưới đây là 9 bí quyết giúp chúng ta duy trì tinh thần luôn vui khoẻ và tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc của cuộc sống.

1. Nói với bản thân những điều tích cực

Theo các nhà trị liệu tinh thần, hầu hết chúng ta đều độc thoại với chính mình mỗi ngày, về cả thành công lẫn thất bại. Điều này là cơ chế tự động bên trong của não bộ mà ta thường không biết. Ví dụ, khi có ai đó khen chiếc váy của bạn, bạn có thể nghĩ: “Thật vui khi nghe điều này” hoặc tự hỏi: “Có phải ý cô ấy là phong cách của mình chưa đẹp?”. Điều này cho thấy cách ta nghĩ về bản thân có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến cảm giác của mình. Hãy thực hành cách nghĩ tích cực và tìm hiểu giá trị và sức mạnh bản thân. Thay vì nói “Mình thật thất bại. Mình sẽ không được chọn vì đã trả lời quá luống cuống”, hãy thử nói “Mình đã không làm tốt như mong đợi, nhưng không có nghĩa là mình hết hy vọng”.

2. Viết ra những điều khiến bạn biết ơn

Lòng biết ơn có tác động mạnh mẽ tới tâm trí của chúng ta, mang đến cảm giác hạnh phúc từ sâu bên trong. Viết về hành trình biết ơn hoặc viết nhật ký biết ơn mỗi ngày được xem là có thể tăng cảm xúc tích cực. Việc nhớ lại những điều biết ơn cũng giúp ta lắng dịu suy nghĩ. Vì vậy, hãy thực hành viết thường xuyên để cảm nhận lợi ích tối ưu.

3. Tập trung vào khoảnh khắc hiện tại

Chú ý đến khoảnh khắc hiện tại giúp ta buông bỏ những cảm xúc tiêu cực, những trải nghiệm đáng quên trong quá khứ. Hãy tập trung cảm nhận ngay từ những hoạt động thường ngày như tắm, ăn trưa hoặc đi bộ về nhà. Chú ý đến cảm giác vật lý, âm thanh, mùi vị và bước chân. Bí quyết này giúp tăng sự tập trung và đưa suy nghĩ trở lại với những công việc đang thực hiện.

Tập trung vào khoảnh khắc

4. Luyện tập thể thao

Luyện tập thể thao giúp cơ thể giải phóng hormone endorphin, giảm căng thẳng và làm sáng tỏ tâm trí sau mỗi buổi tập. Đây là lý do tại sao luyện tập thường xuyên được khuyến nghị, vì nó là một liều thuốc mạnh mẽ để đẩy lùi căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Bạn có thể thực hành các bài tập nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, đi bộ thay vì dùng thang máy hoặc đi dạo ở công viên mỗi tối. Ngoài ra, dọn dẹp nhà cửa cũng là một hình thức luyện tập hiệu quả giúp gia tăng chỉ số vận động của bạn.

Để cảm nhận lợi ích tối ưu, đặt mục tiêu luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và tập ngoài trời nếu có thể. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D và tăng hormone serotonin trong não, nâng cao cảm giác hạnh phúc. Đồng thời, hoạt động ngoài trời cũng giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

5. Thưởng thức một bữa ăn ngon

Thực phẩm có thể giúp giải tỏa căng thẳng và cân bằng tâm trạng, theo một nghiên cứu. Cung cấp đủ carbonhydrate (bao gồm đường, tinh bột, chất xơ trong trái cây, rau) kích thích hoạt động hormone serotonin, mang đến cảm giác thư thái. Các thực phẩm giàu protein cũng tạo ra hormone norepinephrine, dopamine và tyrosine giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Rau và trái cây chứa nhiều vitamin khác nhau, cung cấp năng lượng cho tế bào và điều chỉnh tâm trạng. Axit béo không bão hòa Omega-3 trong cá, hạt và ngũ cốc cải thiện lưu động não bộ, giải phóng hormone dopamine, giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

6. Mở lòng với người khác

Cảm nhận sự tôn trọng và giá trị của mình trong mắt người khác mang lại trạng thái tích cực. Mở lòng với người khác cũng giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc. Tìm những khía cạnh tích cực trong người khác để tìm ra và nhận ra ưu điểm của bản thân mình.

7. Giúp đỡ mọi người

Các nghiên cứu đã chứng minh việc giúp đỡ người khác có ảnh hưởng tích cực đến cách chúng ta cảm nhận về bản thân. Hãy tặng những điều tử tế và tích cực cho mọi người để nâng cao giá trị bản thân và làm phong phú trải nghiệm cuộc sống.

Giúp đỡ mọi người

8. Cho phép bản thân nghỉ ngơi

Trong cuộc sống, sẽ có những lúc chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề cùng một lúc, khiến chúng ta cảm thấy quá tải. Lúc đó, hãy dừng lại một chút và làm bất cứ điều gì giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn. Đôi khi việc tập trung vào việc thở sẽ giúp ta thư giãn tâm trí. Hãy nhắm mắt và thở sâu 10 lần, đếm đến 4 khi hít vào, giữ trong 4 giây và thở ra trong 4 nhịp đếm. Bạn sẽ thấy hiệu quả kỳ diệu ngay tức thì sau khi thực hiện.

Thư giãn

9. Ngủ đúng giờ

Nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của chúng ta. Vì vậy, hãy đi ngủ vào một khung giờ đều đặn mỗi ngày và thực hiện những thói quen tốt để có giấc ngủ ngon hơn, chẳng hạn như tắt màn hình ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ, hạn chế uống chất chứa caffeine sau 2 giờ chiều…

Những bí quyết trên không khó áp dụng cho mỗi người trong chúng ta. Bạn có thể chọn một phương thức yêu thích và bắt đầu áp dụng ngay hôm nay để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình. Nếu không phù hợp với bí quyết đầu tiên, bạn có thể chọn bí quyết thứ hai, thứ ba hoặc thậm chí bất kỳ bí quyết nào khác. Dần dần, những bí quyết này sẽ trở thành thói quen, mang lại cảm giác khoẻ mạnh và hạnh phúc, giúp chúng ta dễ dàng thích nghi với nhiều tình huống trong cuộc sống.

Đừng quên truy cập EzBeauty.vn để tìm hiểu thêm về cách cải thiện sức khỏe và làm đẹp!

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!