Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Học sinh tiểu học là những thiên thần nhỏ, trong trẻo và vô tội. Mỗi đứa trẻ ở lứa tuổi này đều có tiềm năng phát triển về trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội, nhằm đạt đến một trình độ về nghề nghiệp, quan hệ và cuộc sống cá nhân, gia đình. Ở độ tuổi tiểu học, trẻ em đang hình thành và phát triển một cách toàn diện về mặt sinh lý, tâm lý và xã hội. Họ đang từ từ gia nhập vào thế giới của mọi mối quan hệ xã hội. Vì vậy, học sinh tiểu học chưa đủ ý thức, phẩm chất và năng lực như một công dân trong xã hội. Họ luôn cần sự bảo trợ và giúp đỡ từ người lớn, gia đình, nhà trường và xã hội. Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới. Họ luôn hướng tới tương lai, nhưng chưa có khả năng tập trung cao độ, ghi nhớ tốt và chú ý có chủ đích. Học sinh tiểu học có tính hiếu động và dễ xúc động. Họ nhớ rất nhanh và cũng quên nhanh chóng.
Tri giác của học sinh tiểu học
Tri giác là khả năng nhận thức sự vật, hiện tượng và cảm nhận khi chúng tác động trực tiếp lên giác quan. Tri giác giúp trẻ em định hướng nhanh chóng và chính xác hơn trong thế giới xung quanh. Nó còn giúp trẻ điều chỉnh hoạt động một cách hợp lý. Trong quá trình phát triển tri giác, giáo viên tiểu học đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn cách nhìn, phát triển kỹ năng nhìn cho học sinh và cùng các em biết lắng nghe và xem xét mọi điều.
Chú ý và trí nhớ của học sinh tiểu học
Bên cạnh sự phát triển tri giác, chú ý và khả năng điều chỉnh chú ý của học sinh tiểu học còn yếu, cũng như khả năng điều chỉnh chú ý không mạnh. Do đó, việc sử dụng đồ dùng dạy học là rất quan trọng để tạo điều kiện phát triển chú ý của học sinh. Hứng thú có thể kích thích và duy trì chú ý mà không có mục tiêu rõ ràng. Vì vậy, giáo viên cần tìm cách làm cho giờ học hấp dẫn và thu hút sự chú ý của học sinh. Trí nhớ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống và hoạt động của con người. Nhờ có trí nhớ mà ta tích lũy kinh nghiệm và áp dụng vào cuộc sống. Đối với học sinh tiểu học, trí nhớ trực quan – hình tượng phát triển nhanh hơn trí nhớ từ ngữ – logic. Tư duy của trẻ em khi mới đến trường là tư duy cụ thể, dựa vào những đặc điểm trực quan của sự vật và hiện tượng cụ thể. Trong quá trình phát triển tư duy ở học sinh tiểu học, tính trực quan cụ thể tiếp tục được thể hiện ở các lớp đầu và sau đó dần chuyển sang tính khái quát ở các lớp cuối. Trong quá trình giảng dạy và giáo dục, giáo viên cần nắm vững đặc điểm này. Vì vậy, trong việc giảng dạy lớp ghép, giáo viên cần đảm bảo sự trực quan thông qua việc sử dụng người, việc thực và việc hợp tác để phát triển tư duy cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa, khả năng phán đoán và suy luận thông qua các hoạt động với thầy, bạn bè.
Tâm lý và tính cách của học sinh tiểu học
Học sinh tiểu học thường có nhiều đặc điểm tích cực như hồn nhiên, ham muốn hiểu biết, lòng thương người và lòng vị tha. Giáo viên nên tận dụng những đặc điểm này để giáo dục học sinh, nhưng cần phải đúng, chính xác và tuân thủ qui tắc. Học sinh cần đi học đúng giờ, làm việc theo hướng dẫn của giáo viên trong môi trường lớp ghép.
Tình cảm của học sinh tiểu học
Tình cảm là một phần rất quan trọng trong cuộc sống và tâm lý của con người. Với học sinh tiểu học, tình cảm có vị trí đặc biệt, vì nó liên kết nhận thức với hoạt động của trẻ. Tình cảm tích cực sẽ kích thích nhận thức và thúc đẩy hoạt động của trẻ. Tình cảm học sinh tiểu học được hình thành trong quá trình sống và học tập của trẻ. Vì vậy, giáo viên lớp ghép cần tạo môi trường học tập để tạo ra những xúc cảm và tình cảm tích cực cho trẻ, nhằm kích thích trẻ học tập một cách tích cực. Đặc điểm tâm lý của học sinh dân tộc thể hiện ở tư duy ngôn ngữ – logic dừng lại ở mức độ trực quan cụ thể. Ngoài ra, tâm lý của học sinh dân tộc còn bộc lộ ở việc thiếu cố gắng, khả năng phê phán và cứng nhắc trong hoạt động nhận thức. Học sinh có thể học các kỹ năng hành động trong điều kiện này, nhưng lại không biết ứng dụng kiến thức đã học vào hoàn cảnh mới. Vì vậy, trong môi trường lớp ghép, giáo viên cần quan tâm đến việc phát triển tư duy và kỹ năng học tập cho học sinh trong môi trường nhóm, lớp học. Học tập của học sinh cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình, điều kiện địa lý và xã hội. Đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo động lực học tập cho học sinh.
Đọc thêm về đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học tại EzBeauty.vn