Google Trends: Khám phá 5 cách thông minh sử dụng Google TrendsGoogle Trends: Khám phá 5 cách thông minh sử dụng Google Trends

Google Trends là gì

Google Trends – một công cụ quen thuộc, nhưng bạn đã thực sự hiểu về nó đến đâu? Google Trends hay Google xu hướng là một dịch vụ của Google, được ra mắt vào năm 2006. Công cụ này giúp người dùng nắm bắt các nội dung, từ khóa đang được tìm kiếm thịnh hành nhất trên Google và YouTube ở bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào trong một khoảng thời gian cụ thể.

Google Trends giúp bạn nắm bắt các chủ đề, từ khóa đang được tìm kiếm thịnh hành nhất.

Lợi ích của Google Trends

Với người làm SEO, quảng cáo và marketing nói chung, Google Trends không còn xa lạ. Công cụ này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho các Marketer.

1. Nắm bắt và cập nhật xu hướng mới nhanh chóng

Với Google Trends, việc nắm bắt và cập nhật xu hướng mới sẽ trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn. Bạn chỉ cần truy cập vào công cụ này, nó sẽ ngay lập tức trả về cho bạn kết quả là các nội dung, chủ đề đang thịnh hành ở phạm vi tùy chỉnh, từ toàn cầu cho đến quốc gia bạn đang sinh sống.

Khi làm Marketing, việc nắm bắt các xu hướng kịp thời là vô cùng quan trọng. Bằng cách tạo ra nội dung theo xu hướng, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập đáng kể, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đồng thời, việc tăng độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cũng sẽ được thực hiện một cách hiệu quả.

Google Trends giúp người dùng dễ dàng nắm bắt xu hướng mới.

2. Phân tích, xác định đối tượng mục tiêu

Một lợi ích khác bạn có thể nhận được khi sử dụng Google Trends là công cụ sẽ đưa ra dữ liệu, hỗ trợ việc phân tích và xác định đối tượng mục tiêu.

Khi nhập một cụm từ tìm kiếm hoặc chủ đề vào Google Trends, bạn sẽ biết được mức độ quan tâm theo nhân khẩu học, thời gian, vị trí địa lý… Đây là cơ sở để bạn phân tích và tối ưu hóa các từ khóa đến đúng đối tượng và đúng thời điểm mà họ có nhu cầu cao.

3. Xây dựng từ khóa SEO hiệu quả

Google Trends thường được nhắc đến trong danh sách các công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả. Công cụ miễn phí này giúp bạn có được nhiều thông tin liên quan đến từ khóa như mức độ quan tâm theo thời gian, mức độ quan tâm theo vùng, cụm từ tìm kiếm có liên quan, chủ đề có liên quan…

Đặc biệt, bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để so sánh các cụm từ tìm kiếm khác nhau. Từ đó, bạn có thể biết được cụm từ nào được tìm kiếm nhiều hơn. Sử dụng các từ khóa được tìm kiếm thường xuyên hơn cũng là cách để trang web của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng.

Để xây dựng từ khóa SEO hiệu quả, bạn có thể sử dụng Google Trends để so sánh và tìm ra cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất.

Top 5 cách sử dụng Google Trends hiệu quả nhất

Hiểu được Google Trends là gì và lợi ích của nó, bạn cũng nên tìm hiểu cách “làm chủ” công cụ này một cách hiệu quả nhất.

1. Xây dựng và tối ưu nội dung theo mùa

Thông tin từ Google Trends rất hữu ích cho người làm Marketing trong việc tạo và tối ưu nội dung theo mùa. Bởi hàng năm, có những thời điểm mà một số chủ đề thường xuyên nhận được sự quan tâm lớn. Ví dụ như vào các dịp 14/2, 8/3 hay 20/10… những tìm kiếm về mua quà tặng, lời chúc… tăng cao đột biến.

Bạn có thể theo dõi xu hướng theo mùa này trên Google Trends và tạo nội dung mới hoặc tối ưu những nội dung đã có về chủ đề này. Lưu ý là nên ước tính thời điểm, sản xuất nội dung trước khi độ phổ biến của tìm kiếm đạt đỉnh. Điều này giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

2. Tìm chủ đề mới theo xu hướng

Nếu bạn muốn ngay lập tức cập nhật các chủ đề nóng để khai thác và sản xuất nội dung, Google Trends sẽ giúp bạn điều này. Để tìm chủ đề theo xu hướng đang được nhiều người tìm kiếm nhất, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

  • Truy cập vào Google Trends, chọn mục “Trending Searches” (tìm kiếm thịnh hành).
  • Sau đó, bạn sẽ nhận được danh sách các xu hướng tìm kiếm hàng ngày và xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực trong 24 giờ qua.
  • Tiếp theo, trong mục xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, tùy vào lĩnh vực quan tâm, bạn có thể nhanh chóng lọc kết quả theo danh mục như sức khỏe, thể thao, khoa học/công nghệ, doanh nghiệp, giải trí.

3. Đánh giá nhu cầu người dùng theo địa lý

Khi bạn nhập một cụm từ vào Google Trends, kết quả sẽ hiển thị một bản đồ nhiệt thể hiện các khu vực mà từ khóa đó được nhiều người tìm kiếm. Với dữ liệu này, bạn có thể đánh giá nhu cầu của người dùng theo địa lý.

Điều này rất quan trọng khi chạy quảng cáo, vì không phải khách hàng ở mọi khu vực đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn. Vậy nên, lấy ví dụ như áo phao mùa đông, người dân ở các tỉnh có khí hậu nóng sẽ không tạo ra nhiều tìm kiếm về mức độ quan tâm này.

Ngược lại, khu vực miền Bắc thì lượng tìm kiếm lớn hơn. Dựa vào đó, bạn có thể xác định khu vực địa lý mà từ khóa phổ biến nhất, người dùng có nhu cầu cao, và chạy quảng cáo trên Google Ads.

4. Tìm các từ khóa dài cho SEO

Bên cạnh các cách sử dụng trên, bạn có thể khai thác Google Trends để tìm các từ khóa đuôi dài. Để sử dụng, bạn chỉ cần nhập một cụm từ hoặc chủ đề vào thanh tìm kiếm của Google Trends. Sau đó, công cụ sẽ đưa ra các từ khóa trong phần cụm từ tìm kiếm có liên quan và chủ đề liên quan.

Bạn có thể lấy các từ khóa này và nhập chúng vào các phần mềm SEO như SEMrush, Ahrefs… Các công cụ này sẽ giúp bạn có được các chỉ số quan trọng như khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa… và cung cấp nhiều ý tưởng từ khóa mới. Từ đó, bạn có thể phân tích và lựa chọn các từ khóa đuôi dài hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình.

5. Xây dựng chủ đề cho Video Marketing

Để xác định chủ đề tốt hơn cho Video, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Google Trends. Bằng cách so sánh mức độ quan tâm của từ khóa khi tìm kiếm trên Google và trên YouTube, bạn sẽ biết độ phổ biến và liệu có nên phát triển nội dung bài viết trên Google hay chuyển sang sản xuất nội dung định dạng Video.

Lấy ví dụ dễ hiểu hơn, với từ khóa Content Marketing, khi nhập vào Google Trends và tìm kiếm trên Web, bạn sẽ thấy mức độ phổ biến của từ khóa này có dấu hiệu giảm đi trong những năm qua. Nhưng khi chuyển qua tìm kiếm trên YouTube, mức độ quan tâm của nó lại tăng lên.

Dữ liệu này sẽ giúp bạn xác định chủ đề Content Marketing vẫn được nhiều người quan tâm. Bạn có thể chuyển nội dung từ viết bài sang sản xuất Video.

Nếu biết cách sử dụng, Google Trends sẽ mang lại nhiều dữ liệu giá trị cho người làm SEO và quảng cáo. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ Google Trends là gì và nắm được cách sử dụng công cụ này hiệu quả.

Đọc thêm về EzBeauty.vn trên blog của chúng tôi.

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!