Những câu chuyện của riêng tôi về nghề sale logistics không thể gọi là “giỏi”. Mặc dù khi làm kỹ sư đóng tàu, tôi được đánh giá cao về khả năng giao tiếp và thương lượng. Vì những đánh giá đó, tôi đã suy nghĩ rằng sẽ thành công nếu làm sale bất động sản. Rất may, trước khi rơi vào bất động sản, vợ tôi đã kéo tôi ra khỏi lưới tình một cách thông minh.

Vậy nếu tôi không làm sale logistics giỏi, tôi chia sẻ điều gì?

Tôi sẽ cho những bạn quan tâm tìm hiểu về nghề sale logistics thấy thực tế và những thử thách mà nghề này mang lại. Còn phần giải pháp cho những thử thách đó, chỉ cần bạn sẽ có tư duy riêng hoặc nhờ sự hỗ trợ từ sếp hoặc người hướng dẫn của bạn.

I. Nghề sale logistics là gì?

Không cần phải giải thích quá nhiều vì tên gọi của nghề đã nói lên tất cả. Nghề sale logistics chính là công việc của việc tìm kiếm khách hàng sử dụng các dịch vụ logistics của công ty, bao gồm vận chuyển nội địa, thủ tục thông quan, cước vận chuyển và bảo hiểm.

Vị trí này thường có sự biến động cao, đặc biệt là đối với những người mới. Nếu sau 3 đến 6 tháng mà không tìm được khách hàng, họ thường nản lòng và tìm cơ hội ở các công ty khác.

II. Thách thức của nghề sale logistics

Sau khi xác định nghề sale logistics, hãy xem xét các thách thức mà bạn sẽ đối mặt.

1. Công ty logistics nhỏ hoặc không cạnh tranh được

Đây là thách thức lớn mà người bán hàng logistics phải đối mặt. Có một điểm tương đồng giữa sale logistics và bán hàng thông thường là cả hai đều bán hàng, nhưng sale logistics không bán sản phẩm vật lý mà bán dịch vụ. Vì vậy, nghề sale logistics tuân theo các quy luật kinh doanh chung.

Giữa hàng ngàn công ty logistics, tại sao khách hàng lại chọn dịch vụ của công ty bạn? Đặc biệt trong bối cảnh có rất nhiều công ty logistics mới mọc lên, mức độ cạnh tranh trở nên khốc liệt.

Khi khách hàng chưa trải nghiệm chất lượng dịch vụ của bạn và công ty bạn không có cách nào để chứng minh chất lượng dịch vụ đó, thì giá trở thành yếu tố quyết định có khách hàng tiếp tục với bạn hay không.

2. Công ty không có chiến lược marketing giúp sale logistics tiếp cận khách hàng tiềm năng

Nguồn khách hàng của sale logistics thường đến từ:

  • Giới thiệu từ khách hàng hiện tại.
  • Khách hàng của công ty đối thủ.
  • Khách hàng mới gia nhập thị trường.

Công ty bạn có phương án để sale logistics tiếp cận khách hàng và có danh sách khách hàng để gửi báo giá hay giới thiệu dịch vụ? Hay để mọi thứ tự nhiên?

3. Thiếu kiến thức về nghiệp vụ và quy trình logistcis

Hai yếu tố quyết định việc khách hàng sử dụng dịch vụ logistics của bạn là giá và chất lượng dịch vụ. Giá có thể cạnh tranh, nhưng chất lượng dịch vụ phải được thể hiện để khách hàng tin tưởng giao lô hàng cả tỷ đồng cho bạn.

Việc tư vấn và giải thích quy trình, chứng từ, rủi ro và giải pháp cho khách hàng là cách để họ tin rằng bạn có kinh nghiệm và khả năng giúp họ hạn chế rủi ro.

Nếu bạn mới bắt đầu, lấy đâu mà tư vấn cho khách? Lúc này vai trò của sếp (mentor) là rất quan trọng. Bạn cần học hỏi từ kinh nghiệm của họ, cần được họ đi cùng với bạn gặp khách hàng và cần được họ hỗ trợ để giúp bạn tư vấn và chốt đơn.

4. Lương tính theo VND nhưng đền cho khách tính theo USD

Thông thường, khi gặp sự cố hoặc lỗi trong các chi phí liên quan đến báo giá của bạn, nguyên nhân thường do công ty như lỗi trong thông tin Bill of lading hay trễ Manifest.

Trong ngành logistics, các chi phí thường được tính bằng USD. Từ nhẹ nhàng như sửa Bill of lading cũng có giá là 30 USD.

5. Cám dỗ trong nghề sale logistics

Cũng như các nghề sale khác, sale logistics thường phải đối mặt với những khách hàng không tử tế. Họ có thể đề xuất phương án đổi lô hàng chỉ với mục đích chốt được lô hàng của bạn.

Những thách thức trên là trải nghiệm thực tế của tôi trong nghề sale logistics.

III. Giải pháp

Dựa trên quan điểm và ý kiến cá nhân của tôi, đây là các giải pháp cho các thách thức được đề cập ở trên.

1. Xác định lợi thế cạnh tranh của công ty

Có hai hướng mà sale logistics có thể áp dụng:

  • Tập trung vào một số mặt hàng mà công ty bạn có kinh nghiệm tốt về thủ tục hải quan.
  • Tập trung vào tuyến mà công ty bạn được hãng tàu hoặc đại lý hỗ trợ giá tốt.

Nếu công ty bạn không có lợi thế cạnh tranh, lời khuyên của tôi là tìm một công ty khác để phát triển sự nghiệp.

2. Xác định đối tượng khách hàng và kênh tiếp cận

Có 3 đối tượng khách hàng: khách hàng hiện tại, khách hàng của công ty đối thủ và khách hàng mới gia nhập thị trường.

Tìm và tiếp cận khách hàng hiện tại thông qua website Trang Vàng và LinkedIn. Bạn cần tiếp cận những người trong vai trò giám đốc, trưởng phòng xuất nhập khẩu hoặc trưởng bộ phận mua hàng trên LinkedIn.

Đối với khách hàng mới, hãy tham gia các nhóm về xuất nhập khẩu và logistics để tiếp cận nhóm khách hàng này.

3. Liên tục học và cập nhật kiến thức về hàng hóa và thủ tục

Bắt đầu từ vị trí document hoặc chứng từ để hiểu quy trình nhập khẩu các loại mặt hàng. Nếu không có cơ hội vào vị trí này, học hỏi và trao đổi với các đồng nghiệp để có kiến thức và tư vấn cho khách hàng.

4. Xác định nguyên nhân phát sinh chi phí và cân nhắc lợi ích lâu dài

Xác định nguyên nhân phát sinh chi phí và giải quyết các vấn đề lỗi từ các bộ phận khác. Nếu lỗi này liên tục phát sinh, xin đề xuất một nhân viên khác để giúp bạn xử lý các lô hàng sau này.

5. Đừng đánh đổi lô hàng bằng mọi giá

Không đánh đổi mọi thứ để có lô hàng. Bởi không có đảm bảo khách hàng sẽ làm việc lâu dài với bạn sau khi có lô hàng. Quyền quyết định luôn nằm trong tay khách hàng.

IV. Cơ hội cho nghề sale logistics

Nghề sale logistics mang lại những cơ hội không giới hạn.

1. Thu nhập không giới hạn

Thu nhập của sale logistics không có giới hạn. Nếu bạn duy trì được khách hàng của mình, thu nhập hàng tháng sẽ tăng theo số lượng khách hàng và lợi nhuận từ mỗi lô hàng.

2. Dễ dàng thay đổi công việc

Với kinh nghiệm và hiểu biết về quy trình nhập khẩu, bạn có thể chuyển sang các vị trí khác như mua hàng hoặc quản lý chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia.

3. Tự mở công ty thương mại

Với kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể thành lập công ty của riêng mình và nhập hàng về để bán lẻ hoặc phân phối trong nước.

V. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ và góc nhìn cá nhân của tôi về nghề sale logistics sau 1 năm làm việc. Mặc dù một năm không đủ dài để hiểu hết về ngành này, nhưng tôi hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để đưa ra quyết định.

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!