Thời đại công nghệ và mạng xã hội đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành bán hàng. Bán hàng online không chỉ đơn thuần là một nghề hot mà còn trở thành một cánh cửa mở đầy tiềm năng cho những người muốn kiếm thêm thu nhập. Từ sinh viên, chị em công sở cho đến những bà mẹ bỉm sữa, ai cũng có thể bán hàng online. Mặt hàng thì đa dạng vô kể, từ đồ ăn sống, đồ ăn chín, đồ ăn vặt, đặc sản vùng miền đến quần áo, giày dép và mỹ phẩm. Hầu như mọi thứ trên đời đều có thể bán online (mà không vi phạm pháp luật) là hội bán hàng online cân tất.
Tuy nhiên, để đạt được thành công trong việc kinh doanh online, không hề dễ dàng như nhiều người tưởng. Hội bán hàng online phải đánh đổi rất nhiều thứ để có được những thành quả đó. Dưới đây là những câu chuyện thú vị từ những thành viên trong hội bán hàng online, khiến chúng ta hiểu rõ hơn về những gian khó mà họ đã trải qua trong công việc “ngang trái” này.
Bận rộn hàng ngày, vẫn phải chăm sóc những đơn hàng nhỏ
Một trong những lợi ích lớn của việc bán hàng online là không cần một cửa hàng hay cửa hiệu nào. Chỉ cần có hàng, đăng bài, và trả lời khi ai đó hỏi thì đã đủ. Dường như chỉ cần tranh thủ thời gian rảnh rỗi, vừa đi làm công ty vẫn có thể kinh doanh online. Nhưng liệu có phải như vậy không?
Với cách nghĩ đó, Hà đã tham gia vào nghề bán hàng online. Cô dành từ 3-4 giờ mỗi ngày để chụp ảnh, up bài, trả lời tin nhắn và tư vấn khách hàng, trong khi vẫn phải đảm bảo công việc chính. Hà bán hàng qua Facebook cá nhân nên đa số người xem là bạn bè. Dân mua cũng có, nhưng cũng có người vào chọc ghẹo, để lại những comment để “lấy tương tác”. Đôi khi việc này khiến Hà cảm thấy khó chịu, vì sợ mất khách hàng. Điều này chưa kể đến thời gian phải dành để nghiên cứu thị trường, xu hướng, sản phẩm đang giảm giá và những sản phẩm hot từ nước ngoài. Có những lúc, Hà quên mất hẹn hoặc làm việc chậm, và điều này khiến cô nhận những lời nhắc nhở từ sếp.
Cũng như Hà, Trần Hồng Minh – một bà mẹ hai con – chọn bán hàng online với mặt hàng thực phẩm chức năng từ Úc. Dù không gặp khó khăn trong việc tìm nguồn hàng, nhưng chỉ tính thời gian xử lý đơn, đăng bài, tư vấn khách hàng… đã khiến chị mất quá nhiều thời gian và nỗ lực. Việc này khiến Minh cảm thấy căng thẳng, vì phải đảm bảo công việc gia đình mà không có thời gian cho bản thân. Minh còn thú nhận rằng đã lâu không có dịp đi du lịch hay thư giãn. Điều này khiến cô thấy khó khăn hơn và ước ao có một công việc ổn định để vừa có thu nhập, vừa có thời gian để kinh doanh online.
Đánh đổi tiền lẻ và rủi ro không nguôi ngoai
Thực tế là nếu bạn bán hàng online mà gặp khách hàng dễ tính, hàng hóa chạy đều và biết tính toán giá, thu nhập sẽ rất khá. Tuy nhiên, không phải ai cũng có duyên như vậy. Lợi nhuận lớn hay nhỏ phụ thuộc vào từng loại hàng. Ví dụ như mỹ phẩm xách tay, lãi chủ yếu dựa vào việc có deal hoặc giá giảm riêng cho thành viên, tích điểm tặng kèm. Với hàng thời trang, quần áo, đồ gia dụng hay đồ tự chế, có khả năng kiếm lợi nhuận hơn nếu bạn làm khéo và có nhiều khách hàng. Nhưng cuộc sống không như mơ, đôi khi bạn sẽ gặp tình trạng hàng tồn đọng lâu hoặc không bán được sản phẩm.
Mai Lộc đã thử kinh doanh nông sản theo tiêu chí chỉ bán những thứ mình sử dụng. Với rau củ và thịt từ Thanh Hóa, Hòa Bình, Mộc Châu – những vùng mà bạn bè tin tưởng, Lộc đã nhận được sự quan tâm từ khách hàng. Mặc dù lợi nhuận không nhiều, nhưng việc này đã mang lại sự tương tác tích cực trên Facebook và giúp cô có những suất ăn đặc biệt mỗi tuần.
Thu Hà đã từng chi tiền chục triệu để mua quần áo và túi xách từ Quảng Châu. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm và chọn những mặt hàng không ăn khách, Hà đã trải qua những thất bại và không thu được lợi nhuận mong đợi. Kể cả khi quay trở về nhà, cô vẫn tiếp tục gánh chịu mọi áp lực và tiếp tục bán hàng online.
Vấp phải những khách hàng khó tính và áp lực từ xã hội
Dù có cố gắng đến mức nào, chẳng ai trong hội bán hàng online cũng đều từng gặp khách hàng khó tính và áp lực từ xã hội. Có những khách hàng hỏi giá suốt năm nhưng lại chẳng mua, và không trả lời cũng bị chê là kiêu và láo. Tuy nhiên, nếu trả lời xong, cũng không đảm bảo rằng sẽ bán được hàng, mà chỉ mất thời gian và gặp áp lực từ khách hàng. Khách hàng mua hàng vui vẻ, rồi đổi ý, khi ship đến thì không nghe điện thoại hoặc từ chối nhận hàng, sau đó lại khiến shop mất tiền ship và bị chửi bới. Còn khách hàng không hài lòng với chất lượng hàng nhưng vẫn không tin và đòi trả hàng, đây thực sự là những khách hàng khó chịu nhất mà ai trong hội bán hàng online cũng từng gặp phải.
Một điều hết sức đặc biệt là dù bạn có muốn “hóa thú” đến đâu, điên đến đâu, bạn vẫn phải kiềm chế mình, nhỏ nhẹ thảo mai như con nai. Vì nếu bạn quát lại hay nói xấu với khách hàng, bạn sẽ bị khách hàng phốt lên đủ thứ group buôn bán và có thể kiệt luôn con đường kinh doanh.
Những gian khó không ai hiểu hết ngoại trừ những người trong cuộc
Cảm thấy cô đơn và khó khăn, Như Quỳnh – một người mẹ ba con – đã quyết định nghỉ làm công việc cốt cán để bán hàng online. Tuy đã có thu nhập gấp ba lần so với công việc trước đây, nhưng Như Quỳnh vẫn cảm thấy khó chịu vì phải sống dựa vào việc kinh doanh online. Bạn bè và gia đình chồng vẫn trách mắng và cho rằng việc bán hàng online là ăn bám. Điều này khiến Như Quỳnh rất khó chịu vì không được mặc đẹp và cảm thấy thiếu hấp dẫn. Cô mong muốn kiếm một công việc ổn định để có thể vừa làm, vừa có thời gian để kinh doanh online. Đó là điều hoàn hảo nhất đối với cô.
Bán hàng online không chỉ là một công việc đơn giản và dễ dàng như nhiều người tưởng. Đằng sau những bức tranh thành công là những khó khăn, gian khổ và áp lực. Những người trong hội bán hàng online luôn cố gắng khéo léo để vượt qua mọi thách thức này.