Những năm đầu thế kỷ 21, nước hoa đã không còn là một mặt hàng xa xỉ dành cho số ít. Người Việt hiện nay đã có nhu cầu sử dụng nước hoa ngày càng tăng, điều này đã tạo ra cơ hội phát triển cho những nhà pha chế và những người kinh doanh mặt hàng đặc biệt này.

Thị trường “mùi hương” của Việt Nam

Thị trường nước hoa Việt Nam đã phát triển đặc biệt trong 5 năm gần đây. Bất kể dòng nước hoa nào lên kệ ở các cửa hàng nước ngoài, hôm sau đã xuất hiện ở Việt Nam. Thậm chí, có những dòng nước hoa đã xuất hiện ở Việt Nam trước cả khi chúng được bày bán tại các cửa hàng nước ngoài. Tất cả các thương hiệu nước hoa đắt tiền, độc đáo và hiếm có đều có mặt ở Việt Nam, bao gồm cả những thương hiệu như Clive Christian, Frederick Mall, Le Labo, MFK, Chanel, Dior, Lancôme, Bvlgari, Burberry, Elie Saab…

Nước hoa

Ngoài các dạng đóng gói thông thường như chai nguyên nilon, bộ nước hoa và nước hoa mini, thị trường nước hoa Việt Nam còn có hai dòng sản phẩm đặc trưng là nước hoa tester và nước hoa chiết. Nước hoa tester là những chai mẫu để khách hàng có thể thử mùi hương tại các trung tâm thương mại lớn. Chúng không có nắp và được đựng trong hộp bìa carton. Theo quy định của các hãng, nước hoa tester không được bán. Nước hoa chiết là nước hoa được rút từ chai to sang chai nhỏ, có dung tích khoảng 5ml hoặc 10ml để khách hàng thử. Hai loại nước hoa này được nhiều người ưa chuộng vì giá thành rẻ hơn nhiều so với chai nước hoa thông thường có dung tích tương ứng. Bên cạnh việc kinh doanh nước hoa chiết, các sản phẩm vỏ chai chiết và dịch vụ in decal tên nước hoa để dán lên chai cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đang gặp khó khăn khi thị trường phát triển tự phát và việc mua bán chủ yếu thông qua internet và mạng xã hội. Điều này khiến cả người tiêu dùng và các cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc kiểm soát nguồn gốc, giá cả và chất lượng sản phẩm. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước hoa giả và nhái (còn được gọi là nước hoa fake), được bán với giá vài chục nghìn đồng/chai trên một số trang web bán hàng trực tuyến. Thậm chí, có những sản phẩm giả này được trà trộn và bán cùng với nước hoa chính hãng với giá hàng triệu đồng.

Một dòng sản phẩm khác đang rất thịnh hành ở Việt Nam là nước hoa copy-cat, có mẫu mã và mùi hương tương tự như những dòng nước hoa được ưa chuộng. Thương hiệu Charme là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, đáng chú ý là dù được gắn mác “Made in Vietnam”, nhưng thực chất sự đầu tư cho nghiên cứu và phát triển của những dòng nước hoa copy-cat này rất ít. Nguyên liệu và mẫu mã của chúng không có chất lượng cao. Tuy vậy, giá cả phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là ở thị trường nông thôn, khoảng 200.000 – 300.000 đồng/chai.

Thị trường nước hoa trên toàn cầu vào năm 2018 đạt trị giá khoảng 45,6 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2023, giá trị thị trường này sẽ đạt khoảng 64,6 tỷ USD. Doanh số nước hoa nữ đạt 37,24 tỷ USD, trong khi nước hoa nam đạt 23,85 tỷ USD. Châu Âu vẫn chiếm thị phần lớn nhất với 35,98%. Trong khi đó, Châu Á – Thái Bình Dương đang có tăng trưởng kép 6,2%/năm.

Cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa

Ít người biết rằng từ những năm 70 của thế kỷ trước, Việt Nam đã có một số hãng sản xuất nước hoa nội địa, nhưng chủ yếu là do chủ nước ngoài đầu tư. Một trong số đó là hãng nước hoa Imortel, tiền thân của Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn SCC. Sau nhiều lần tái cơ cấu, SCC đã đầu tư nhà xưởng và xây dựng quy trình ISO 9001:2000 áp dụng cho hoạt động quản trị. Sản phẩm Miss Sài Gòn không chỉ làm nên tên tuổi của doanh nghiệp, mà còn được VCCI và hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen công nhận là một thương hiệu nổi tiếng. Các sản phẩm mới như bộ sưu tập The Notes of Mekong và nước hoa của các nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Vũ Cát Tường cũng đã được thị trường đón nhận.

Vào những năm 1980, nước hoa Thanh Hương của ông chủ Nguyễn Văn Mười Hai cũng nổi tiếng đến mức khi nhắc đến nước hoa, người ta thường nhắc đến Thanh Hương. Nếu không có những vấn đề về pháp lý xảy ra, nước hoa Thanh Hương đã có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Miss Vietnam

Tuy đã phát triển một số thương hiệu nội địa, nhưng như đa số các mặt hàng phi nông nghiệp khác, các nhà sản xuất nước hoa Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hương liệu từ nước ngoài. Ngành sản xuất hương thơm trên toàn thế giới cũng phụ thuộc vào một số nhà cung cấp hương liệu nhất định. Do đó, theo nhận định của một số chuyên gia pha chế nước hoa, kinh doanh sản xuất nước hoa không phải là lựa chọn thông minh về mặt kinh tế vì nguy cơ thất bại lên đến 90%. Người tiêu dùng trong nước vẫn còn nhiều thành kiến với nước hoa nội địa và không tin tưởng vào các nhà pha chế trong nước. Nhiều người chỉ lựa chọn sản phẩm Việt Nam khi giá thành rẻ hơn khoảng 60 – 70% so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm nước hoa Việt, đặc biệt là các sản phẩm của SCC, như bộ sưu tập Miss Saigon, Miss Vietnam đã được người tiêu dùng nước ngoài đánh giá cao do sự khác biệt của chúng.

Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) trong lĩnh vực nước hoa chiếm 7% – 12% doanh thu. Hiện nay, giá bán lẻ cao nhất là sản phẩm Opera Prima của hãng Bvlgari (Italy) với giá 5,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, thành phần nguyên liệu trong nước hoa chỉ chiếm khoảng 2% tổng chi phí.

Điểm đặc biệt của thị trường nước hoa Việt Nam là sự phát triển nhanh chóng và đa dạng của các thương hiệu. Dù còn nhiều thách thức và khó khăn, nhưng nó cũng đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất và kinh doanh nước hoa nội địa. Nếu có đầu tư hợp lý vào nghiên cứu và phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tạo ra những dòng sản phẩm nước hoa chất lượng cao và độc đáo, thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nguồn: EzBeauty.vn

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!