Vitamin E đã trở thành một từ khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ về vitamin E là gì, nó có trong loại rau củ và thực phẩm nào không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trên EzBeauty.vn để biết thêm về công dụng và cách sử dụng đúng cách của vitamin E.

1. Vitamin E là gì?

Vitamin E là một trong những chất thuộc nhóm vitamin quan trọng. Nó tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn và giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng để hoạt động tốt.

Vitamin E cũng là một loại vitamin tan trong chất béo, có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào và ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vitamin E còn là một phần quan trọng của bộ ba chống oxy hóa cho làn da khỏe đẹp.

2. Tác dụng của Vitamin E

Vitamin E có nhiều lợi ích cho làn da và sức khỏe

Lợi ích của vitamin E đối với làn da

  • Giúp bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường.
  • Chống lại tia UV mặc dù không phải là kem chống nắng.
  • Dưỡng ẩm hữu hiệu cho da.
  • Chống viêm mạnh mẽ, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm.
  • Làm lành vết thương một cách nhanh chóng.
  • Tăng khả năng hấp thụ các chất khác vào da.

Lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe

  • Ngăn ngừa sự mất cân bằng tinh thần gây ra bởi các bệnh thoái hóa.
  • Duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ tín hiệu tế bào, kiểm soát gen và các hoạt động trao đổi chất khác.
  • Ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa liên quan đến tuổi tác.

Thiếu vitamin E có thể gây nguy hiểm

  • Bệnh lý thần kinh ngoại biên.
  • Mất điều hòa.
  • Bệnh võng mạc.
  • Thiếu máu.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu.
  • Bệnh cơ xương khớp.
  • Truyền tín hiệu thần kinh yếu.
  • Yếu cơ.
  • Quáng gà.
  • Tổn thương thần kinh.
  • Mất khả năng đi bộ.
  • Rối loạn sinh sản.
  • Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin E cũng gây chảy máu và ngộ độc vitamin E do tính chất tan trong chất béo của nó.

3. Liều dùng Vitamin E

Lượng vitamin E cần thiết mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Dưới đây là bảng tham khảo liều lượng phù hợp:

  • Từ 1 đến 3 tuổi: 6 mg/ngày (~ 9 IU/ngày)
  • Từ 4 đến 8 tuổi: 7 mg/ngày (~ 10,4 IU/ngày)
  • Từ 9 đến 13 tuổi: 11 mg/ngày (~ 16,4 IU/ngày)
  • Từ 14 tuổi trở lên: 15 mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày)
  • Phụ nữ có thai: 15 mg/ngày (~ 22,4 IU/ngày)
  • Phụ nữ đang cho con bú: 19 mg/ngày (~ 28,5 IU/ngày)

Đối với các trường hợp cần bổ sung vitamin E đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

4. Thực phẩm giàu vitamin E

  • Đậu hũ.
  • Lá rau xanh.
  • Các loại hạt (Hạnh nhân, hạt thông, quả hồ trăn, quả óc chó và quả hồ đào).
  • Hạt giống.
  • Trái bơ.
  • Đồ ăn biển.
  • Dầu thực vật: Dầu ô liu, mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu hạt cải và dầu ngô.
  • Bông cải xanh.
  • Bí ngô, bí xanh.
  • Khoai lang.
  • Ngũ cốc, mơ khô.
  • Trái cây bao gồm: Kiwi, đu đủ, xoài, cà chua.

Thực tế, việc cung cấp đủ vitamin E từ thực phẩm là rất khó do chế độ ăn uống hàng ngày. Vì vậy, để bảo đảm cung cấp đủ vitamin E, hãy bổ sung thêm viên uống E từ các thương hiệu uy tín và chất lượng.

Hiểu rõ về vitamin E và những công dụng mà nó mang lại cho sức khỏe và làn da, bạn đừng quên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin vào thực đơn hàng ngày nhé!

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!