Chăm sóc da nhạy cảm

Da nhạy cảm là một trong những loại da khó tính và “đỏng đảnh” nhất. Đúng vậy, nếu không được chăm sóc đặc biệt và cẩn trọng, loại da này dễ bị tổn thương hơn hẳn. Chắc chắn rằng các nàng đang đọc bài viết này cũng đang trong tình trạng không biết nên chăm sóc làn da nhạy cảm của mình như thế nào. Hiểu được điều đó, hôm nay EzBeauty.vn sẽ mang đến cho bạn những thông tin chắt lọc và tổng hợp nhất về da nhạy cảm.

Da nhạy cảm là gì?

Mỗi cô gái đều mong muốn sở hữu một làn da khỏe đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy từ ban đầu. Thông thường, có tất cả 5 loại da: da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Đối với mỗi loại da này, chúng ta cần áp dụng những phương pháp chăm sóc khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất và tránh những hậu quả đáng tiếc. Trong số các loại da trên, da nhạy cảm được coi là loại da khó “chiều chuộng” nhất!

da-nhay-cam
Hình ảnh: Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là gì? Theo các chuyên gia hàng đầu về da liễu, da nhạy cảm bị xem là da có:

  • Phản ứng tiêu cực như mụn mủ, mụn dưới da và bào mòn, làm mỏng da.
  • Xu hướng ửng đỏ hoặc dễ dàng nổi mẫn khi gặp tác động.
  • Mỏng, khô và nhiều mạch máu. Lớp da bề mặt yếu, không đủ khả năng bảo vệ toàn bộ làn da.
  • Phản ứng nhanh với sự thay đổi môi trường và các loại mỹ phẩm, đặc biệt là sản phẩm chứa cồn và tinh dầu nhân tạo.
  • Dễ bong tróc và khô sùi khi bị ảnh hưởng bởi khí hậu lạnh.
  • Dễ bắt nắng và phản ứng dữ dội khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nguyên nhân gây da nhạy cảm là gì?

da-nhay-cam
Hình ảnh: Nguyên nhân khiến da nhạy cảm

♦ Lớp da trẻ sơ sinh mỏng hơn và hàng rào bảo vệ da cũng bị hạn chế hơn so với người lớn, làm cho làn da trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố hóa học, vật lý và vi khuẩn.

♦ Dị ứng với các loại thức ăn như đường, bơ sữa, chất phụ gia và trứng mà không được chẩn đoán và điều trị có thể dẫn đến viêm da và phát ban. Đổ mồ hôi quá nhiều hoặc thiếu nước cũng có thể làm da khô.

♦ Có những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến tính nhạy cảm và bao gồm yếu tố di truyền, tuổi tác, giới tính, phong cách sống và tiền sử bệnh chàm.

♦ Ngược lại, khi da già đi, toàn bộ các thành phần cấu thành da, chức năng của màng hydrolipid và các màng axit bảo vệ giảm sút, dẫn đến mất cân bằng pH và mất nước. Điều này có thể khiến da trở nên nhạy cảm với các sản phẩm có tính kiềm cao như xà phòng.

♦ Mất cân bằng hoocmôn, kết quả của căng thẳng, quá trình mang thai, kinh nguyệt, dậy thì hay mãn kinh, cũng có thể làm giảm hiệu quả của hàng rào chức năng của da.

♦ Sự thay đổi chuyển mình của thời tiết cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng da nhạy cảm. Ví dụ, trong thời tiết lạnh, các tuyến hoạt động bên trong da giảm tiết các chất cần thiết để duy trì màng axit bảo vệ, dẫn tới da khô.

♦ Sử dụng tia X trong quá trình điều trị cũng có thể là nguyên nhân gây da nhạy cảm.

Cách chăm sóc da nhạy cảm

da-nhay-cam
Hình ảnh: Cách chăm sóc da nhạy cảm

Các bước chăm sóc phù hợp

Để chăm sóc làn da “nhạy cảm”, hãy “bỏ túi” một vài tips và bước chăm sóc da mặt cơ bản sau đây nhé. Nhớ là cần đảm bảo thực hiện đúng cách nhé.

  • Bước đầu tiên là làm sạch da. Khi rửa mặt, không nên chà xát quá mạnh để tránh tác động lên da, làm mỏng da ngày một nhiều hơn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên để tái tạo làn da khỏe mạnh.
  • Luôn dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút để bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đủ các loại vitamin, axit béo, kẽm, chất chống oxy hóa… để da luôn được cung cấp đủ dưỡng chất và khỏe mạnh hơn.

Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp cho da nhạy cảm

Dựa trên nhận định của các chuyên gia da liễu, những sản phẩm tốt cho da nhạy cảm cần đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Công thức thành phần đơn giản, ít nguyên liệu.
  • Ít hoặc không chứa mùi thơm, chất tạo màu.
  • Tránh các sản phẩm có thành phần kháng khuẩn hoặc khử mùi.
  • Không chứa cồn, retinoid hoặc axit alpha-hydroxy trong thành phần chăm sóc da nhạy cảm, bởi chúng có thể gây kích ứng da.

Khi trang điểm, hãy lựa chọn những sản phẩm như sau:

  • Sử dụng phấn phủ dạng bột ít hoặc không chứa chất bảo quản. Sử dụng phấn nền dạng silicon để giảm kích ứng da.
  • Tránh sử dụng mỹ phẩm chống thấm nước, vì bạn sẽ cần sử dụng một loại sữa rửa mặt chuyên dụng để tẩy rửa chúng, điều này không tốt cho da nhạy cảm.
  • Kẻ mắt và lông mày bằng eyeliner dạng bút chì, vì dạng lỏng có thể chứa thành phần cao su gây kích ứng da.

Cần chăm sóc da nhạy cảm liên tục và thường xuyên?

da-nhay-cam
Hình ảnh: Chăm sóc da nhạy cảm thường xuyên và liên tục

Câu trả lời là chắc chắn là cần. Thậm chí, với những loại da “nhạy cảm”, chúng ta cần chăm sóc nhiều hơn so với những loại da khác. Da nhạy cảm thường có những biểu hiện khác nhau. Nhẹ thì là da mỏng, dễ đỏ mặt, dễ dị ứng; nặng thì da căng, rát, khô và nổi nhiều nốt sần. Với từng tình trạng này, cần áp dụng các cách chăm sóc khác nhau và hiệu quả khác nhau. Việc chăm sóc da đều đặn mỗi tuần tại spa và kết hợp với việc chăm sóc da tại nhà theo cách khoa học sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Làn da nhạy cảm không chỉ cần làm sạch thường xuyên mà còn cần bổ sung dưỡng chất để làm mịn và làm dịu cảm giác căng, khô, nóng và đỏ do phản ứng với môi trường, mỹ phẩm và các chất gây dị ứng. Điều này giúp da dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của môi trường và khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý khi da có dấu hiệu nhạy cảm. Hiểu rõ làn da và chăm sóc đúng cách, chuyên biệt chính là cách duy nhất giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh và tươi trẻ. Chúc các nàng sớm đạt được hiệu quả và lấy lại tự tin với làn da của mình!

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!