THAM LUẬN BAN TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG : Trung Học Phổ Thông Phan ThiếtTHAM LUẬN BAN TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG : Trung Học Phổ Thông Phan Thiết

Nhìn nhận khách quan về tâm lý học sinh lớp 10


Nghề giáo luôn được xã hội công nhận và tôn vinh như một nghề cao quý. Với vai trò “dạy chữ và dạy người” cho học sinh, giáo viên không chỉ cần giỏi kiến thức chuyên môn mà còn cần hiểu rõ tâm lý học sinh. Đặc biệt, lứa tuổi học sinh lớp 10 sắp bước vào Trường Trung học Phổ thông (THPT), đòi hỏi từ giáo viên cách tác động và phương pháp giáo dục phù hợp.

Trước tiên, tôi xin giới thiệu một số đặc điểm tâm lý của học sinh lớp 10:

Tâm lý học sinh lớp 10

  • Về thể chất: Học sinh phát triển như một người trưởng thành.
  • Về tâm lý:
    • Muốn khẳng định mình là người lớn, nhưng thiếu tri thức và kinh nghiệm dẫn đến có biểu hiện lệch lạc về thái độ và hành vi.
    • Là lứa tuổi mộng mơ, khao khát sáng tạo, thích cái mới lạ nên dễ đua đòi, làm theo các bạn.
    • Khá hăng hái nhiệt tình trong công việc, rất lạc quan yêu đời nhưng cũng dễ bi quan, chán nản khi gặp thất bại.
    • Là lứa tuổi đang phát triển về tài năng, tiếp thu cái mới nhanh, rất thông minh sáng tạo nhưng cũng dễ sinh ra tính chủ quan, nông nổi, kiêu ngạo ít chịu học hỏi.
    • Thường chỉ quan tâm đến những môn học mình thích.
    • Luôn khao khát được đối xử bình đẳng.
    • Tình bạn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
    • Ở tuổi này cũng đã xuất hiện một loại tình cảm đặc biệt – tình yêu nam nữ.

      Ngoài những đặc điểm chung trên, học sinh lớp 10 trường THPT Phan Thiết còn có các đặc trưng tâm lý sau:
  • Có rất nhiều lo lắng, bỡ ngỡ vì chưa quen với môi trường học tập mới, bạn bè mới, thầy cô giáo mới với phương pháp giảng dạy mới.
  • Buổi gặp gỡ đầu tiên với thầy cô giáo có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các em, sẽ là động lực giúp các em vươn lên hoặc ngược lại.
  • Trong học tập, học sinh thường có tâm lý rụt rè, chưa dám mạnh dạn phát biểu, e ngại không dám hỏi thầy cô khi không hiểu bài nên dễ trở nên chán học, thậm chí sợ đến trường.
  • Một số em có tâm lí muốn chứng tỏ mình, muốn thể hiện sự ảnh hưởng đến bạn bè xung quanh nên dễ xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau.
  • Các em chưa nắm rõ nội qui, kĩ luật của nhà trường nên đang có tâm lí dò xét.
  • Một số học sinh còn rất vụng về trong cách ăn nói, ứng xử với bạn bè, thầy cô, dễ vô lễ với thầy cô nhưng cũng khó nhận ra lỗi của mình để sửa đổi và xin lỗi thầy cô.
  • Một số học sinh có tâm lí cho rằng lớp 10 không quan trọng vì kiến thức thi tốt nghiệp THPT chủ yếu ở chương trình của lớp 12 nên lơ là, ham chơi, không lo học. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, vì kiến thức các năm học luôn có sự liên quan chặt chẽ với nhau.

    Nhìn chung, lứa tuổi học sinh trung học phổ thông là giai đoạn hình thành nhân cách, các em giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích khám phá song còn thiếu hiểu biết, kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, học đòi theo những điều không tốt từ bên ngoài, từ Internet. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống càng trở nên cần thiết, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp các em vững vàng đối diện với mọi khó khăn thách thức.

    Tư vấn tâm lí cho học sinh có những khó khăn trong học tập của Trường THPT Phan Thiết
    Tư vấn tâm lí cho học sinh có những khó khăn trong học tập của Trường THPT Phan Thiết

    Rèn kỹ năng sống cho học sinh lớp 10

    Rèn kỹ năng sống cho học sinh là một quá trình lâu dài và liên tục. Dưới đây là một số kỹ năng sống cần thiết cho học sinh THPT, đặc biệt là học sinh đầu cấp học:

  • Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân.
  • Kỹ năng giao tiếp và ứng xử.
  • Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
  • Kỹ năng lắng nghe, hợp tác và chia sẻ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng ra quyết định.
  • Kỹ năng tư duy tích cực và tư duy sáng tạo.
  • Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời.
  • Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

Lứa tuổi học sinh trung học phổ thông là giai đoạn tâm lý hết sức phức tạp. Để thực hiện việc giáo dục hiệu quả, giáo viên chúng ta cần:

  • Tìm hiểu và đọc thêm các loại sách rèn kỹ năng sống cho học sinh.
  • Hiểu đặc điểm tâm lý và hoàn cảnh của học sinh.
  • Thân thiện, yêu thương, tôn trọng học sinh và xây dựng niềm tin.
  • Động viên, giúp đỡ, khích lệ học sinh cố gắng.
  • Công bằng với tất cả học sinh, không phân biệt đối xử.
  • Kiên nhẫn, bình tĩnh khi xử lý học sinh vi phạm và cho cơ hội sửa chữa lỗi lầm.
  • Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giám thị và phụ huynh học sinh.

    Bên cạnh việc dạy chữ, giáo viên cần trang bị cho học sinh kỹ năng sống bằng cách thấu hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu tâm lý, phát triển toàn diện cho học sinh lớp 10. Hãy để học sinh tự tin và sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.

    Written by Trương Thị Ngọc Hiếu, Ban tư vấn tâm lí học đường Trường THPT Phan Thiết

    Categorised in: Ban tư vấn

By Hà Phương

Với kinh nghiệm trên 7 năm trong lĩnh vực làm đẹp mình tạo nên EzBeauty là website chia sẻ kiến thức và thông tin cho mọi người!